Trẻ sơ sinh bị ho và những điều tuyệt đối mẹ không nên làm

bé bị ho
5/5 - (12 bình chọn)

Trẻ sơ sinh bị ho là vấn đề thường gặp và khiến nhiều mẹ lo lắng. Cần phải chăm sóc bé như thế nào để bé nhanh khỏi bệnh và có sức khỏe tốt. Sau đây là những kiến thức về hiện tượng ho ở trẻ sơ sinh và những điều tuyệt đối mẹ không nên làm khi trẻ đang ho.

Nguyên nhân gây ho ở trẻ sơ sinh 

Trẻ bị ho khan, ho về đêm

Ho khan ở trẻ sơ sinh là ho không có đờm, thường do các bệnh đường hô hấp gây ra.

trẻ bị ho

Ho khan sẽ khiến bé khó chịu và hay bị nôn trớ. Những nguyên nhân thường gặp khi bị kho khan sau:

  • Ho do cảm lạnh thông thường. Bé sơ sinh bị cảm lạnh thường ho nhẹ có đờm sau đó mới chuyển qua ho khan. Các triệu chứng kèm theo có thể sốt nhẹ, sổ mũi.
  • Trẻ bị cúm do virus. Các triệu chứng của cảm cúm do virus khá giống với cảm lạnh. Nếu bé ho lâu ngày không khỏi, cha mẹ cần đưa trẻ tới trung tâm y tế khám.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng là nguyên nhân làm cho trẻ sơ sinh bị ho.
  • Kích ứng với môi trường như bụi bẩn, thuốc lá, các hóa chất.
  • Trẻ mắc bệnh ho gà, là loại bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra. Bé sẻ có hiện tượng ho kéo dài, liên tục và thở khục khục như gà kêu.

Trẻ ho có đờm

Khác với ho thông thường, trẻ sơ sinh ho có đờm làm bé khó chịu, quấy khóc. Đờm là nguyên nhân gây nghẹt mũi, khó thở, ảnh hưởng đến việc bú mẹ. Những nguyên dân dẫn đến ho có đờm ở trẻ là:

  • Cơ thể bé bị nhiễm bệnh sởi, thủy đậu ,… do virus lây lan từ người này sang người kia
  • Viêm đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm phổi.
  • Thích ứng với thời tiết, không khí, phấn hoa

Cách làm thuốc ho tại nhà cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, cơ thể còn non nớt nên khi có biểu hiện chớm ho, mẹ nên chú ý là chữa trị kịp thời. Tránh để bé ho kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp làm siro ho tại nhà mà bạn có thể áp dụng cho bé an toàn mà hiệu quả sau đây.

Cách nấu siro ho húng chanh

Để làm siro húng chanh trị ho cho bé mẹ cần chuẩn bị:

  • Lá húng chanh
  • Quất non
  • Đường phèn
  • Gừng

Cách làm như sau:

  • Rửa sạch húng chanh, quất và gừng và ngâm trong chậu nước muối loãng tầm 15 phút. Rửa lại và để ráo nước
  • Cắt nhỏ lá húng chanh, bổ đôi quất và gừng cắt vài lát
  • Cho tất cả vào máy xay sinh tố cùng nước lọc xay nhuyễn, lọc lấy nước.
  • Đun sôi nước cốt vừa xay xong với đường phèn. Khi sôi vặn nhỏ lửa và mở vung. Vớt bọt và quấy thường xuyên để siro được trong hơn. Đun đến khi siro sánh lại thì tắt bếp.

Với siro từ húng chanh bạn có thể cho bé uống 2-3 lần trong 1 ngày. Áp dụng cho trẻ sơ sinh bị ho do cúm, cảm lạnh, hay viêm đường hô hấp. Bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong 3 tháng.

>>> Siro calpol biện pháp hạ sốt an toàn nhất cho trẻ

si ro ho húng chanh cho bé

Cách nấu siro ho lá hẹ

Hẹ là một nguyên liệu làm thuốc cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể làm siro hẹ bằng cách sau:

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Lá hẹ: 1 nắm
  • Đường phèn

Cách chế biến:

  • Rửa sạch hẹ, ngâm nước muối loãng cho sạch vi khuẩn rồi xả lại nước sạch, để ráo.
  • Cho hẹ và đường phèn vào bát và đem đi chưng cách thủy tầm 15 phút. bạn có thể cho vào nồi cơm hấp để tiết kiệm thời gian.
  • lá hẹ hấp đường phèn

Với siro hẹ đường phèn, bạn nên làm cho bé đủ uống trong lần và uống ngày 2 lần. Mỗi lần uống 2 thìa cafe nhỏ. Áp dụng trong trường hợp bé ho sổ mũi, ho có đờm, ho do cảm, cúm, viêm đường hô hấp,…

Những điều mẹ tuyệt đối không làm khi trẻ sơ sinh bị ho

Không tự ý mua thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ

Khi trẻ bị ho, cha mẹ không nên tự ý đi mua thuốc về cho con uống. Đặc biệt là tự ý sử dụng kháng sinh cho bé. Nếu trẻ bị ho nhẹ, có thể cho bé dùng các phương pháp dân gian ở trên. Tuy nhiên, nếu bé ho dai dẳng không khỏi, mẹ cần đưa bé đi khám kịp thời để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp. Việc tự ý mua thuốc và sử dụng kháng sinh không có hướng dẫn của bác sĩ đến dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

Không ủ ấm quá kỹ

Các bậc cha mẹ thường sợ bé bị lạnh mà ủ quá ấm cho bé, khiến bé bị nóng đổ mồ hôi. Khi mồ hôi nhiều, thấm ngược vào cơ thể cũng khiến bé bị cảm lạnh. Cơ thể bé có thân nhiệt cao hơn người lớn, nên việc ủ quá kỹ cũng không tốt cho bé. Mẹ chỉ cần giữ cho bé nhiệt độ ổn định, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột bé không thích ứng kịp. 

Cho trẻ nằm trong phòng quá kín

Phòng ngủ của bé cần kín gió, tuy nhiên không được quá kín. Phòng ngủ cho bé thoáng đãng, lưu thông không khí. Tránh để bé ngủ trong môi trường ẩm ướt, không có không khí lưu thông. Môi trường này dễ sinh ra vi khuẩn có hại hệ hô hấp của bé.

Tránh những thực phẩm có chất tanh và dễ gây dị ứng.

Đối với những em bé bú mẹ hoàn toàn thì mẹ cần tránh ăn những chất tanh như tôm, cua, cá. Những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mà bé bú phải. Tuy nhiên, mẹ cần ăn uống nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tăng chất lượng sữa. Bé có đầy đủ dinh dưỡng, sẻ có sức đề kháng tốt chống chọi với các vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

tăng đề kháng cho bé, hạn chế bé bị ho

Đối với những em bé uống sữa công thức thì mẹ cần chú ý chọn những sữa có độ dinh dưỡng cao, đặc biệt là không gây táo bón, dị ứng cho trẻ. Mẹ có thể tham khảo dòng sữa Aptamil Anh cho bé để tăng sức đề kháng, giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu dưỡng chất tối đa. Hơn nữa sữa aptamil Anh không chứa gluten, một chất gây nên dị ứng ở trẻ. Sữa aptamil Anh có bán tại cửa hàng Ecolife chuyên phân phối hàng nhập khẩu chính hãng.

Trên đây là những thông tin bổ ích liên quan tới vấn đề trẻ sơ sinh bị ho. Các mẹ nên tìm hiểu kỹ và chú ý đặc biệt tới những vấn đề không nên làm khi bé bị ho. Chúc các bé yêu luôn có một sức khỏe tốt và phát triển thể chất, trí tuệ toàn diện.

Trả lời