Tìm hiểu về các loại gạo khác nhau của Việt Nam

5/5 - (19 bình chọn)

Tìm hiểu về các loại gạo khác nhau của Việt Nam

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong bữa ăn chính của người Việt Nam. Giúp cung cấp năng lượng cho con người sống và hoạt động. Hơn nữa gạo còn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển, khi được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên Thế giới. Hôm nay, hãy cùng tôi tìm hiểu về các loại gạo của Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các loại gạo phổ biến thị trường hiện nay

Ngoài gạo trắng hay ăn thường ngày, chúng ta còn được biết đến nhiều loại gạo khác như gạo mầm, gạo vàng, gạo tấm,… Vậy các loại gạo này có lợi ích như thế nào với sức khỏe chúng ta.

Gạo tấm là gì?

Gạo tấm là những hạt gạo được tạo ra từ những vụn, vỡ của gạo do phơi, xay xát hay vận chuyển,… Sau đó, gạo tấm được máy xát tách riêng ra từ gạo còn nguyên hạt. Gạo tấm là gì? Thực chất cũng giống như gạo bình thường chỉ khác là bị vụn, nát còn thành phần dinh dưỡng có trong gạo hầu như không thay đổi

Gạo tấm có kích thước nhỏ nên ăn sẽ mềm hơn, có thể dùng để nấu cháo sẽ nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Giá của chúng thường rẻ hơn so với gạo nguyên hạt. 

Gạo tấm có kích thước nhỏ và giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng trong từng hạt gạo

Gạo tấm có kích thước nhỏ và giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng trong từng hạt gạo

Gạo mầm là gì?

Có nhiều người thắc mắc rằng gạo mầm là gì? so với gạo lứt loại nào ăn tốt hơn.  Gạo mầm có nguồn gốc từ từ những hạt gạo lứt vẫn còn lớp cám và nguyên phôi, người ta bắt đầu cung cấp độ ẩm cho gạo bằng cách ngâm hay phun sương. Sau đó, những hạt gạo sẽ được mang đi ủ trong điều kiện thích hợp để nảy mầm. Hạt đã nảy mầm sẽ tiếp tục được mang đi sấy khô và bóc vỏ trấu để trở thành hạt gạo.

Gạo mầm và gạo lứt đều rất tốt đối với người mắc bệnh tiểu đường. Lượng GABA có trong gạo mầm rất tốt cho người stress, mất ngủ vì thành phần dinh dưỡng trong gạo có tác dụng giúp thư giãn thần kinh, tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Gạo mầm sẽ mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe cho người sử dụng

Gạo mầm sẽ mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe cho người sử dụng

Có thể thấy gạo mầm sẽ mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe hơn so với gạo lứt. Tuy nhiên, chúng chỉ là thực phẩm không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Gạo ruộng rươi là gì?

Đây là loại được sản xuất dựa trên môi trường cộng sinh đặc biệt của Rươi và cây lúa. Gạo ruộng rươi có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, B1, B6, B12, Omega 3-6-9…là sản phẩm an lành cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

Loại gạo này đặc biệt phù hợp và tốt cho sức khoẻ bệnh nhân tiểu đường, người ăn chay, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Vì đây là loại gạo sạch, không sử dụng bất kì một loại hoá chất nào, hệ sinh thái được giữ gìn hoàn toàn tự nhiên. Khi tìm hiểu về các loại gạo của Việt nam ta mới thấy gạo thực sự có rất nhiều loại, đa dạng, phong phú và có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn gạo trắng thông thường

Lúa trên cánh đồng ruộng rươi cạnh ven sông phù sa

Lúa trên cánh đồng ruộng rươi cạnh ven sông phù sa

Gạo hữu cơ là gì?

Trên thị trường, gạo hữu cơ sẽ có giá bán cao hơn so với gạo thông thường, nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. Vậy gạo hữu cơ là gì? gạo organic là gì? và nó có tác dụng như thế nào?

Gạo hữu cơ hay gạo organic  là loại gạo được trồng bằng quy trình khoa học tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu và phân bón hoá học. Gạo được chăm sóc bằng phân vi sinh hữu cơ theo quy trình hiện đại. 

Đất trồng lúa phải sạch, không chứa dư lượng chất hoá học vượt quá quy định. Không nằm trong khu vực bị tác động bởi chất thải công nghiệp, hay nơi có mức độ ô nhiễm khác. 

Gạo hữu cơ - ăn sạch, sống xanh

Gạo hữu cơ – ăn sạch, sống xanh

Gạo đen là gì?

Theo nghiên cứu gạo trắng không thực sự đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ vì gạo chứa lượng tinh bột đơn giản. Gạo lứt được xem là loại gạo tốt hơn cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu so sánh thì có thể thấy gạo đen lại chứa ít lượng calo ít hơn, tinh bột ít hơn, và nhiều đạm hơn so với gạo lứt

Là một trong những loại gạo chứa nhiều dinh dưỡng, và có hàm lượng chất chống oxy hóa vượt trội nhất so với tất cả các loại gạo. Ngoài ra, gạo đen còn có tác dụng giúp giảm sưng viêm, hỗ trợ tốt trong việc giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch,…

Gạo đen chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Gạo đen chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Bên cạnh những loại gạo kể trên, còn có gạo 64, gạo KDM, gạo em bé,… cũng là những loại gạo chứa nhiều dinh dưỡng và được nhiều người tin dùng. Vậy mua gạo ở đâu uy tín, chất lượng?

2. Địa chỉ mua gạo đáng tin cậy nhất 2021

Thông qua những thông tin tìm hiểu về các loại gạo của Việt Nam chia sẻ vừa rồi, hy vọng rằng có thể mang lại những thông tin cần thiết cho bạn. Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều mặt hàng giả, trong đó điều khiến nhiều người lo lắng nhất là gạo giả. Được biết EcoLife là nơi chuyên cung cấp và phân phối các loại gạo sạch được nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng lựa chọn trong suốt nhiều năm liền. 

Công ty luôn lựa chọn những mặt hàng gạo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đa dạng về chủng loại: gạo Việt Nam ngon nhất thế giới ST25, Gạo top 3 ngon nhất thế giới ST24, Lài Sữa, Jasmine,…. Tất cả mọi sản phẩm tại đây đều được kiểm định, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình đóng gói cẩn thận, trên bao bì có in địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng,…. 

Giờ đây quý khách có thể ngồi ngay tại nhà vẫn có thể mua được gạo sạch và các thực phẩm thiết yếu hàng ngày khác. Bằng cách truy cập tại đây hoặc gọi ngay tới hotline  0904 667 858 để mua hàng nhanh và tiện lợi nhất.

>>> Xem thêm: Gạo lứt giảm cân – lương thực eat clean hiệu quả 

Trả lời