Những món cháo dinh dưỡng nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho bé

cháo dinh dưỡng cho bé
5/5 - (20 bình chọn)

Giai đoạn ăn dặm là giai đoạn mà nhiều mẹ bỉm phải đau đầu nhất. Cho bé ăn thực phẩm để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Những thực phẩm nào ở ở giai đoạn nào? Bài viết sau sẽ hướng dẫn mẹ một số thực đơn và những món cháo dinh dưỡng dễ chế biến cho bé nhiều dinh dưỡng.

Những thực đơn ăn dặm cho mẹ tham khảo

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng, 6 tháng tuổi

Giai đoạn 5-6 tháng tuổi là thời điểm bé bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Giai đoạn này bé dễ có những phản ứng với các đồ ăn lạ nên mẹ cần phải thật cẩn thận khi lựa chọn nguyên liệu. Tuy rằng bé cần phải bổ sung những món cháo dinh dưỡng khác nhau nhưng hãy nên cho bé ăn rau củ trước khi ăn thức ăn mặn. Sữa vẫn là thức ăn chính của bé, mẹ cần phải đảm bảo cho bé uống sữa đủ lượng cần thiết. Và mẹ không nên áp đặt bé cần ăn bao nhiêu mỗi ngày. Nguyên tắc trong những thực đơn cháo dinh dưỡng  cho bé giai đoạn 5-6 tuổi như sau:

  • Nấu cháo với tỷ lệ 1 gạo 10 nước.
  • Cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc.
  • Thức ăn cần được nghiền nhuyễn
  • Không nêm gia vị cho bé
  • Cho bé ăn ngày 1 bữa vào buổi sáng
  • Những thực phẩm cho bé như các loại rau củ và gạo.Các loại rau củ phù hợp cho trẻ ăn dặm | WABOOKS - SÁCH NHẬT BẢN

Thực đơn cháo dinh dưỡng cho bé 7 tháng, 8 tháng tuổi

Giai đoạn 7-8 tháng tuổi là giai đoạn bé có thể ăn nhiều thực phẩm hơn. Mẹ cần đảm bảo mỗi bữa ăn cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng:

  • Tinh bột: gạo, ngô, khoai
  • Chất xơ và vitamin từ rau củ quả
  • Chất đạm từ thịt nạc, lòng đỏ trứng gà, cá…
  • Chất béo từ dầu, mỡ

Cháo cho bé bạn có thể nấu với tỷ lệ 1 gạo , 7 nước. Cần tăng độ thô lên cho bé để bé tập làm quen với việc nhai thức ăn. Thay đổi các món thịt lợn, bò, gà, cá, tim, gan…cho bé có bữa ăn phong phú hơn. 

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng đến 1 tuổi

Ở độ tuổi bé được 9 tháng tuổi trở lên thì mẹ có thể cho bé ăn ngày 3 bữa sáng, trưa, và chiều. Tránh cho bé ăn quá muộn vào buổi tối khiến bé bị đầy hơi, khó ngủ. Lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé giai đoạn này là 20g thực phẩm chứa đạm, 20g rau củ quả các loại, 10ml dầu hoặc mỡ có đủ trong 1 bát cháo. Tuy nhiên bé cũng cần được bổ sung các cữ bú sữa đầy đủ hoặc các sản phẩm chế biến từ sữa. Thay đổi thức ăn giàu dinh dưỡng khác nhau để bé được ngon miệng hơn. 

Những món cháo dinh dưỡng cho bé dễ chế biến 

Cháo trứng cho bé đơn giản, nhanh gọn

Trứng gà là thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin, chất béo đặc biệt là canxi. Bổ sung trứng trong khẩu phần ăn cho bé giúp bé phát triển chiều cao tối ưu. Tuy nhiên không được cho bé ăn quá nhiều khiến phản tác dụng. Với độ tuổi 7 tháng, bé chỉ cần ăn tối đa 3 bữa trong tuần với lượng ăn ½ lòng đỏ trứng. Giai đoạn bé được 8-9 tháng mẹ tăng lên mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ và cho ăn không quá 3 bữa trong tuần. Bé từ 9 tháng trở lên mẹ có thể cho ăn 4 bữa cháo trứng mỗi tuần.

Mẹ có thể chế biến món cháo trứng với các loại rau củ như: cà rốt, bí đỏ, rau mồng tơi, rau ngót, lá hẹ,… Cách nấu các món cháo này tương tự nhau, bạn có thể tham khảo món cháo dinh dưỡng từ trứng rau ngót dưới đây:

cháo trứng rau ngót

Cách nấu cháo trứng gà rau ngót

Bạn cần chuẩn bị: Trứng gà, cháo trắng, rau ngót non, dầu gấc. Cách thực hiện như sau:

Bạn hầm cháo trắng như thông thường. Sau khi cháo nhừ cho rau ngót đã băm nhuyễn vào khuấy đều. Sau đó cho lòng đỏ trứng gà vào và đun trong vòng 2 phút để các nguyên liệu chín. Tắt bếp và cho chút dầu gấc vào cháo. Bạn có thể nêm gia vị hạt nêm dành riêng cho bé để kích thích bé ăn ngon miệng

Nấu tôm cho bé 

Tôm là thực phẩm giàu canxi rất tốt cho bé. Mẹ có thể cho bé ăn 3-4 bữa một tuần cháo dinh dưỡng từ tôm nấu cùng với bí đỏ, cà rốt hay các loại rau. Tuy  nhiên mẹ cần bóc vỏ tôm cẩn thận, băm nhuyễn tôm cho bé. Lượng tôm sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của bé. Với các em bé dễ bị dị ứng thì mẹ nên thận trọng hơn khi cho bé ăn hải sản. Độ tuổi phù hợp để bé ăn tôm là 9 tháng trở lên. Dưới đây là món cháo tôm bí đỏ cho bé nhiều chất dinh dưỡng thiết yêu.

cháo tôm bí đỏ-cháo dinh dương cho be

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Tôm, bí đỏ, gạo và hành lá.

Cách thực hiện như sau:

Hầm cháo trắng như thường lệ. Bí đỏ cắt khúc, rửa sạch rồi hấp chín. Tôm lột vỏ, bỏ chỉ đen trên sống lưng và băm nguyễn. Khi cháo chín nhừ, bạn cho tôm vào khuấy đều. Nấu khoảng 5 phút cho tôm được chín kỹ thì cho bí đỏ đã hấp chín vào. Đánh đều tay cho bí nhuyễn ra với cháo. Tắt bếp và nêm dầu ăn, hạt nêm cho bé và hành lá. Cho bé ăn khi còn ấm.

Nấu cháo yến mạch cho bé 

Cháo yến mạch là món cháo được nhiều bà mẹ sử dụng cho con ăn dặm. Bởi nguồn dinh dưỡng từ yến mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Ngoài món cháo ra, yến mạch còn chế biến thành đậu hũ non cho bé ăn bữa phụ. Dưới đây là món cháo dinh dưỡng từ yến mạch nấu với chuối sữa. 

cháo yến mạch chuối sữa

Cách nấu cháo yến mạch chuối sữa như sau: Mẹ sử dụng sữa công thức của bé, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 1 cốc yến mạch và quả chuối tiêu nghiền nát. Cho nước vào đun sôi rồi cho yến mạch vào nấu chín. Cho chuối vào cùng nồi cháo, thêm chút bơ và hạt óc chó xay mịn. Khi cháo chín hoàn toàn thì thêm sữa đã pha vào khuấy đều. Để cháo sôi lại lần nữa và tắt bếp. Lưu ý cho món ăn này đó là mẹ nên lựa chọn sữa công thức phù hợp nhất cho bé. Nếu bé có tiền sử dị ứng đạm sữa thì hãy chọn dòng sữa không chứa chất gluten. Bạn có thể tham khảo sữa aptamil của Anh được bán tại cửa hàng EcoLife. Website của cửa hàng sữa nhập khẩu này là phanphoi.com.vn

Trên đây là những kiến thức về thực đơn cháo dinh dưỡng cho bé ăn dặm. Mẹ có thể biến tấu thành nhiều món ăn hơn nữa cho bé có thực đơn phong phú hơn. Chúc bé yêu sẽ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

 

Trả lời