Hướng dẫn cách trị sốt cho trẻ với thuốc

5/5 - (35 bình chọn)

Hướng dẫn cách trị sốt cho trẻ với thuốc

Nhiều khi, cách trị sốt cho trẻ bằng phương pháp vật lý có thể khiến mẹ thất vọng. Mà con sốt quá cao có thể dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng. Hạ sốt bằng thuốc là phương pháp cấp cứu hiệu quả trước khi đưa trẻ đến bệnh viện. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu loại thuốc hạ sốt cho trẻ em và cách sử dụng thuốc an toàn.

Danh mục thuốc hạ sốt hạ sốt cho trẻ thường gặp trên thị trường

Dưới đây là những loại thuốc hạ sốt dành cho trẻ em được bán trên thị trường Việt Nam, gồm:

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà bằng Acetaminophen

Paracetamol là loại thuốc hạ sốt được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho trẻ em. Nó nằm trong nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm không steroid (NSAIDs) nhẹ. 

Liều hạ sốt và giảm đau dành cho trẻ em là 10-15 mg/kg/liều, lặp lại mỗi 4-6 giờ khi cần thiết. Dùng tối đa 5 liều trong 24 giờ và không quá 75mg/ngày. Khoảng cách giữa các lần dùng tối thiểu là 8 giờ áp dụng với trẻ bị suy thận.

Làm cách nào hạ sốt nhanh với thuốc NSAID – Ibuprofen?

Các nghiên cứu cho thấy, cách trị sốt cho trẻ này có tác dụng hạ sốt mạnh và kéo dài hơn so với Paracetamol. Đi kèm với nó là những tác dụng phụ nhiều và nguy hiểm hơn. Vì vậy, việc dùng Ibuprofen phải có chỉ định và sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên y tế.

Liều uống ở trẻ em khoảng 5-10 mg/kg, lặp lại mỗi 4-6 giờ và liều tối đa 800-1200 mg/ngày. Cách giảm sốt nhanh này chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Trẻ khi bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, bị nghi ngờ hay bị sốt xuất huyết.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc có tiền sử dị ứng với Ibuprofen, Aspirin, thuốc NSAIDs khác.
  • Trẻ bị hen suyễn, viêm phế quản co thắt, rối loạn đông máu, tim mạch, suy gan, suy thận,…

Xem thêm: Siro Vitamin Wellbaby – Bổ Sung Khoáng Chất Và Vitamin Cho Trẻ

Có nên áp dụng hạ sốt cho trẻ bằng Aspirin?

Thuốc này không khuyến cáo sử dụng cho trẻ em, vì có tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Trẻ đang mắc thủy đậu mà sử dụng Aspirin để hạ sốt sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye. 

Nó sẽ gây tổn thương não và gan cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Đây là nhóm thuốc được dùng có sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên y tế. Bạn không nên tự ý mua dùng cho con vì có thể gây nguy hiểm.

Các dạng thuốc hạ sốt thường dùng cho trẻ em

Dạng gói bột dùng cho đường uống

Khi dùng cho trẻ em, nhà sản xuất thường kết hợp mùi hương thơm cam, chanh, dâu…  Chúng có vị ngọt rất hợp với sở thích của trẻ nên rất tiện lợi khi cho uống.

Khi trẻ sốt, bạn chỉ cần pha thuốc với nước sôi nguội là có thể sử dụng cho trẻ uống. Dược chất Paracetamol đường uống dễ dàng được hấp thụ từ dạ dày và ruột vào máu. Đạt hiệu quả hạ sốt nhanh chỉ sau khi uống khoảng 15-30 phút.

Thuốc hạ sốt dạng gói được bào chế với hàm lượng thông thường là 80mg, 150mg và 250mg. Mẹ lựa chọn hàm lượng thuốc tùy thuộc vào cân nặng và tuổi của trẻ.

Cách làm hạ sốt nhanh cho trẻ bằng thuốc dạng siro

80mg/5ml, 150mg/5ml hoặc 250mg/5ml là hàm lượng thông dụng của Paracetamol siro. Hiệu quả hạ sốt của nó cũng tương tự như với loại hạ sốt dạng gói bột.

Đây là cách hạ sốt cho trẻ khi mọc răng được nhiều bà mẹ Việt tin dùng. Vì nó mùi thơm, rất dễ uống, vị ngọt ngon phù hợp với khẩu vị các con dù đang đau ốm.

Dạng viên đạn (viên hạ sốt đặt trực tràng)

Loại này được sử dụng tại hậu môn, trong trường hợp trẻ sốt kèm theo nôn nhiều không uống được. Nó cũng được chỉ định khi sốt cao co giật hay khi trẻ ngủ bố mẹ không muốn đánh thức. 

Dạng này được bào chế với 3 hàm lượng gồm 80mg, 150mg và 300mg. Tùy vào cân nặng cụ thể như sau:

  • Dùng cho trẻ từ 4-6kg loại có hàm lượng 80mg.
  • Dùng cho trẻ có cân nặng từ 7-12kg là thuốc 150mg.
  • Dùng cho trẻ từ 13-24kg là loại 150mg.

Lưu ý khi dùng dạng tá dược qua đường hậu môn cần đảm bảo yếu tố về vệ sinh. Nếu nhà có trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi nên dự trữ loại thuốc này đề phòng trẻ sốt cao co giật.

>>> Xem thêm: 6 Cách Hạ Sốt Cho Trẻ Khi Mọc Răng Siêu Hiệu Quả

Những lưu ý với cách trị sốt cho trẻ bằng thuốc 

Chỉ nên cho trẻ em uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C. Nên ưu tiên dùng dạng bột uống hay siro khi trẻ có thể uống được. Chỉ dùng viên đạn nếu trẻ sốt kèm theo nôn nhiều, không uống được, sốt cao co giật,…

Đảm bảo thời gian giữa 2 lần dùng thuốc đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất nếu trẻ còn sốt trên 38,5 độ. Với trẻ dưới 3 tháng tuổi khi chưa có ý kiến bác sĩ, bạn không nên tự ý dùng thuốc hạ sốt. Liều lượng thuốc không phải dựa theo tuổi mà dựa trên cân nặng thực tế của trẻ.

Sử dụng đúng liều, đúng thời gian để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả hạ sốt cho trẻ mọc răng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc Paracetamol phối hợp thuốc Ibuprofen. Hành động này sẽ làm tăng tác dụng độc tính của thuốc gây hại cho trẻ.

Với những chia sẻ của bài viết, hy vọng mẹ hiểu hơn về cách trị sốt cho trẻ bằng thuốc. Các chuyên gia khuyến cáo, nên áp dụng kết hợp cách chườm ấm hạ sốt và thuốc đạt hiệu quả tối ưu. Ưu tiên chườm hạ sốt cho bé trước khi dùng thuốc, chỉ uống thuốc khi hạ nhiệt không hiệu quả. Nên dùng thuốc hạ sốt khi có chỉ định của bác sĩ để đảm an toàn cho bé.

>>> Xem thêm:  Mách mẹ 3 công thức làm sữa chua tại nhà an toàn nhất

2 thoughts on “Hướng dẫn cách trị sốt cho trẻ với thuốc

  1. Pingback: Sữa Aptamil Anh có tăng cân không?

Trả lời