Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai
5/5 - (18 bình chọn)

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm nhất trong thời gian mang thai. Bởi giai đoạn này bắt đầu hình thành chức năng cơ bản của thai nhi. Cơ thể người mang thai cũng bắt đầu làm quen với việc mang trong mình 1 sinh linh bé bỏng. Trong tam cá nguyệt đầu tiên cần có chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thật thận trọng. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất và an toàn với thai nhi. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, mặc dù em bé của bạn chưa phát triển nhiều cũng đòi hỏi đảm đủ dinh dưỡng để hoàn thiện. Viên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là tiền đề tốt cho bé phát triển tốt. Hơn nữa, sức khỏe của mẹ sẽ ảnh hưởng đến con rất nhiều.

Các nhóm thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu - Những dinh dưỡng mẹ cần bổ sung sau:

Chất đạm

Chất đạm có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa,…. Ngoài ra các loại hạt tốt cho bà bầu như óc chó, hạnh nhân, đậu,… Hạt ngũ cốc vừa cung cấp nhiều đạm cho mẹ và những dưỡng chất khác tốt cho bé.

Mỗi ngày nên bổ sung 10-18g protein để đảm bảo đủ lượng đạm cần thiết nhé.

Chất sắt

Hầu hết, các mẹ bầu thường có hiện tượng thiếu sắt do cung cấp nhiều cho thai nhi. mẹ mang thai cần ăn nhiều thực phẩm chứa sắt như thịt bò, tim, gan, các loại ngũ cốc,… Những loại rau có màu xanh lá cũng rất tốt cho các bà mẹ thiếu sắt. Việc thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng dị tật ống thần kinh thai nhi. Vì vậy mỗi ngày ít nhất phải bổ sung 15gr sắt trong khẩu phần ăn. Mẹ có thể uống thêm viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa thiếu máu.

Thực phẩm bổ sung sắt và canxi cho bà bầu

Canxi

Trong quá trình mang thai, người mẹ thiếu canxi sẽ dễ dẫn đến đau xương khớp. Nặng hơn có gây nên tình trạng vọp bẻ. Hơn nữa, thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng thai nhi nhẹ cân, còi xương. 

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bà bầu như sữa, trứng, cá, cua, ghẹ, các loại rau xanh,…

Vitamin C

Vitamin C có vai trò to lớn trong việc tăng hệ miễn dịch cho người mẹ. Hơn nữa, đây là dưỡng chất hỗ trợ thai phát triển hệ xương, cơ, mạch máu tạo bánh rau chắc chắn. Ăn nhiều những trái cây họ nhà cam, bưởi, ổi,… Những trái cây này chứa nhiều vitamin C cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh

Vitamin D

Bổ sung vitamin D qua việc phơi nắng vào sáng sớm để tăng khả năng hấp thu canxi cho cơ thể. Nhưng tránh phơi quá lâu, hay nắng quá gắt làm mất nước, mệt mỏi.

tắm nắng bổ sung vitamin D cho mẹ mang thai

Bà bầu không nên ăn gì trong tam cá nguyệt đầu

Các thực phẩm có thai không nên ăn

Những thực phẩm chứa nhiều chất độc hại như các loại củ đã mọc mầm

  • Những loại cá chứa nhiều thủy ngân cũng không tốt cho sức khỏe thai nhi . Những loại cá bạn nên tránh như cá thu, cá ngừ,…
  • Không ăn thức ăn ôi thiu hay chín tái. Có rất nhiều vi khuẩn có hại đến bé.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây sảy thai như: gừng, rau sam, rau ngót, rau răm, táo mèo, long nhãn,…
  • Không ăn những thực phẩm lên men mà chưa tiệt trùng.
  • Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai?? -

Các loại chất kích thích

Một số chất kích thích phụ nữ mang thai không được phép dùng như:

Đồ uống có ga, nước ngọt đóng chai, các chất chứa cafein, cocain. Những chất này có thể dẫn đến sảy thai cho mẹ bầu. Cafein làm giảm hấp thu sắt, canxi khiến thai nhi chậm phát triển, dị tật thai nhi. Những chất kích thích còn khiến mẹ bầu thiếu sắt trầm trọng, ảnh hưởng nhiều đến mẹ và bé.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ mà EcoLife chia sẻ với các mẹ. Hy vọng với những thông tin trên, mẹ bầu có thể nắm được những thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Để đảm bảo mẹ và thai nhi sẽ luôn được khỏe mạnh và không thiếu dinh dưỡng. Chuyên mục tin tức trên trang phanphoi.com của EcoLife chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

 

Trả lời