Bí kíp chăm sóc bé khi bị dị ứng thức ăn

Rate this post

Bí kíp chăm sóc bé khi bị dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là hiện tượng có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Sẽ rất nguy hiểm nếu mẹ không nắm được những mẹo chữa dị ứng thức ăn dưới đây!

Dị ứng thức ăn có thể nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

1. Dị ứng thức ăn là gì?

1.1. Dị ứng thức ăn được hiểu thế nào?

Dị ứng thức ăn được hiểu là một phản ứng hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thức ăn nào đó. Dù chỉ với một lượng nhỏ thức ăn gây dị ứng, các dấu hiệu dị ứng cũng có thể bị kích hoạt.

Một số biểu hiện thường thấy của người bị dị ứng thức ăn là vấn đề tiêu hoá như đau bụng, tiêu chảy. Hoặc nổi mề đay, đường thở bị sưng, chóng mặt, ngất xỉu. Nếu nghiêm trọng hơn, những người bị dị ứng thực phẩm còn có nguy cơ sốc phản vệ (đường thở bị thắt chặt, huyết áp giảm đột ngột, mạch đập nhanh, mất ý thức,…) gây ảnh hưởng tới tính mạng.

Dị ứng thức ăn không giống như không dung nạp thức ăn. Tình trạng không dung nạp thức ăn là một tình trạng ít nghiêm trọng hơn và hoàn toàn không liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Việc chăm sóc chế độ ăn uống của các bé là rất quan trọng và cần có sự theo dõi sát xao. Nếu không có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm đáng tiếc.

Hậu quả dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ có thể nghiêm trọng hơn nếu đề kháng yếu.
Hậu quả dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ có thể nghiêm trọng hơn nếu đề kháng yếu.

1.2. Nguyên nhân gây dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là biểu hiện của hệ thống miễn dịch xác định nhầm một loại thực phẩm cụ thể hoặc trong thực phẩm có chất lạ, độc hại cho cơ thể.

Ở chế độ hô hấp, hệ thống miễn dịch kích thích giải phóng ra kháng thể là immunoglobulin E (IgE) để vô hiệu hoá thức ăn hoặc chất lạ. Chỉ cần một lượng nhỏ thức ăn có chứa chất lạ cũng có thể có kháng thể IgE. Kháng thể này sẽ báo hiệu cho hệ thống miễn dịch giải phóng ra histamin và các chất hoá học khác rồi đi vào đường máu. Từ đó dẫn tới các triệu chứng dị ứng.

Đối với trẻ nhỏ, dị ứng thức ăn thường được kích hoạt bởi protein. Chủ yếu có trong đậu phộng, trứng, sữa bò, các loại hạt, lúa mì, đậu nành. Ngoài ra cũng có thể là dị ứng hải sản như tôm, cua,… Đây đều là những loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng lên tới 90% ở trẻ theo xếp hạng của FDA Hoa Kỳ.

Dị ứng thức ăn có thể bị nhầm với một số tình trạng khác như ngộ độc thực phẩm, nhạy cảm với phụ gia thực phẩm, độc tính histamine hoặc những người bị bệnh Celiac.

Dấu hiệu của dị ứng thức ăn rất dễ nhầm lẫn với một số hiện tượng khác
Dấu hiệu của dị ứng thức ăn rất dễ nhầm lẫn với một số hiện tượng khác.

2. Bé bị dị ứng nên làm gì để điều trị kịp thời?

Khi trẻ bị dị ứng thức ăn, mẹ nên ngừng cho bé ăn tất cả các thực phẩm thuộc diện nghi ngờ. Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé đến gặp bác sĩ. Nếu bé bị dị ứng nhẹ, bác sĩ có thể hỗ trợ điều trị kháng histamin. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bé phải nhập viện để điều trị epinephrine dạng tiêm.

Ngoài ra, những thực phẩm mà mẹ cho bé ăn trong ngày được nghi ngờ là tác nhân. Hãy thông báo tỉ mỉ để bác sĩ biết hướng điều trị rõ ràng nhất. Các bé trong giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi nên được làm quen dần với các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. Đây là lời khuyên được đưa ra từ Viện Hàn lâm Dị ứng và Miễn dịch học Hoa Kỳ.

Khéo léo cho trẻ tiếp cận với các thực phẩm có nguy cơ dị ứng để giảm hậu quả dị ứng.
Khéo léo cho trẻ tiếp cận với các thực phẩm có nguy cơ dị ứng để giảm hậu quả dị ứng.

3. Mẹ đừng quên tăng cường đề kháng cho con bằng sữa Aptamil Anh!

Việc bổ sung dưỡng chất cho trẻ mỗi ngày, và đặc biệt là khi bị ốm luôn luôn là điều cần thiết. Khi đề kháng được tăng cường, nguy cơ dị ứng thức ăn cũng giảm đi đáng kể.

Sữa bò là một trong những thực phẩm có tỷ lệ gây dị ứng cao cho trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ nên thay thế bằng sữa công thức. Một trong những thương hiệu sữa công thức được đông đảo ông bố bà mẹ trên khắp thế giới đón nhận và vô cùng yêu thích là sữa Aptamil Anh.

Sữa Aptamil Anh là một sản phẩm đến từ Tập đoàn Danone Nutricia (Pháp). Đây là tập đoàn có lịch sử hoạt động hơn 100 năm và là một trong những cái tên được tin tưởng hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng toàn cầu. Mang đến trẻ nhỏ những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng với sự nghiên cứu kỹ lưỡng.

Sữa công thức Aptamil là một trong những thành phẩm ưu tú khi trở thành cánh tay hỗ trợ đắc lực cho phụ huynh trong quá trình chăm sóc con nhỏ.

Sữa Aptamil luôn là “gương mặt sáng giá” cho sự lựa chọn của bố mẹ có con nhỏ
Sữa Aptamil luôn là “gương mặt sáng giá” cho sự lựa chọn của bố mẹ có con nhỏ.

3.1. Sữa Aptamil Anh tăng cường đề kháng cho bé

Sữa Aptamil được nghiên cứu với bảng thành phố bao gồm các tỷ lệ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Sữa Aptamil là sự lựa chọn cho bé:

  • Lười ăn, kén ăn.
  • Hỗ trợ phát triển trí tuệ cho bé.
  • Thúc đẩy chiều cao cho trẻ.
  • Tăng cường đề kháng mạnh mẽ, bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại.

>>> Xem thêm: Tại Sao Trẻ Biếng Ăn? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Mẹ Cần Biết

3.2. Sữa công thức Aptamil tương ứng với từng giai đoạn phát triển của bé

Mẹ có thể lựa chọn dòng sữa phù hợp với độ tuổi của con:

  • Sữa Aptamil Anh số 1: phù hợp với các bé sơ sinh 0-6 tháng tuổi.
  • Sữa Aptamil Anh số 2: phù hợp với các bé 6-12 tháng tuổi.
  • Sữa Aptamil Anh số 3: phù hợp với các bé 12-24 tháng tuổi.
  • Sữa Aptamil Anh số 4: phù hợp với các bé 1-2 tuổi.
Đừng quên pha sữa đúng tỷ lệ để phát huy tối đa tác dụng của sữa Aptamil
Đừng quên pha sữa đúng tỷ lệ để phát huy tối đa tác dụng của sữa Aptamil.

>>> Xem thêm: Sữa Aptamil Anh Pha Nước Bao Nhiêu Độ Mới Là Đúng Nhất?

4. Mua sữa Aptamil chính hãng ở đâu?

Để mua sữa Aptamil chính hãng, mẹ nên tìm đến hệ thống phân phối trực tiếp. Ecolife là một trong những đơn vị phân phối sữa Aptamil trực tiếp từ công ty. Nhập khẩu chính ngạch với hoá đơn chứng từ rõ ràng. Cam kết hàng chính hãng 100% mang lại sự yên tâm và an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Hiện nay, Danone Nutricia đã ra mắt dòng sữa mới nhất Aptamil Advance với sự cải tiến đáng kể về công thức. Hứa hẹn mang tới những sản phẩm siêu chất lượng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Đến Ecolife để mua sữa Aptamil chính hàng kèm theo vô vàn ưu đãi hấp dẫn!
Đến Ecolife để mua sữa Aptamil chính hàng kèm theo vô vàn ưu đãi hấp dẫn!

Dị ứng thức ăn không còn là mối lo nếu mẹ nắm được những thông tin trên. Trong quá trình chăm sóc bé, mẹ nên ghi nhớ những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao để tiết chế và sắp xếp thực đơn mỗi ngày cho phù hợp. Đừng quên bổ sung sữa Aptamil Anh cho con mỗi ngày mẹ nhé!

Trả lời