Vì sao bé thường bị dị ứng đạm bò? Cách khắc phục thế nào?

Rate this post

Vì sao bé thường bị dị ứng đạm bò? Cách khắc phục thế nào?

Dị ứng đạm sữa bò là một bệnh lý khá phổ biến đối với trẻ em tại Việt Nam. Theo thống kê, có khoảng 2% – 7.5% trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi bị mắc bệnh lý này. Triệu chứng khá giống các bệnh lý về tiêu hóa và hô hấp khác nên thường khó phân biệt và dễ bị bỏ qua. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, bố mẹ có con nhỏ hãy cùng Ecolife tìm hiểu nhé!

cach-nhan-biet-va-xu-ly-khi-be-bi-di-ung-dam-sua-bo
Hình ảnh bé bị dị ứng đạm sữa bò

1. Nguyên nhân bé bị ứng đạm sữa bò

Dị ứng đạm sữa bò thường được phát hiện nếu khẩu phần ăn của trẻ có chứa sữa bò hoặc những thực phẩm làm từ sữa bò. Nhiều trường hợp bé không sử dụng trực tiếp sữa bò nhưng vẫn bị dị ứng do truyền qua đường sữa mẹ.

Cơ thể của bé rất nhạy cảm, nhất là trẻ sơ sinh bởi lúc này, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện và thường dễ xuất hiện dị ứng khi gặp nhân tố gây hại. Vì thế, khi cơ thể bé cho rằng thành phần đạm trong sữa bò có hại thì hệ miễn dịch sẽ tự động sản sinh ra kháng thể IgE. Kháng thể này làm trung hòa các loại đạm. Sữa bò có chứa 2 loại đạm chủ yếu là đạm Casein và đạm Whey.

Khi cơ thể tiếp xúc với đạm sữa bò, kháng thể IgE sẽ yêu cầu hệ thống miễn dịch sản sinh ra Histamin. Đây là một chất gây ra các tình trạng dị ứng. Đây chính là nguyên nhân khiến các triệu chứng dị ứng xuất hiện. Ngoài ra cũng có thể do yếu tố di truyền nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh dị ứng như sốt, ngứa hoặc khắc với những loại thực phẩm làm từ sữa bò.

cach-nhan-biet-va-xu-ly-khi-be-bi-di-ung-dam-sua-bo_2
Hai loại đạm thường có trong sữa bò là Casein và Whey

2. Làm sao để biết bé bị dị ứng sữa bò? Cách xử lý ra sao?

Để nhận biết chính xác bé có bị dị ứng đạm sữa bò là điều khá khó khăn vì những triệu chứng lâm sàng rất đa dạng. Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ uống sữa 2 tiếng. Cũng có thể muộn hơn trên 48 tiếng.

2.1. Những triệu chứng của dị ứng đạm sữa bò

Nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây sau khi tiếp nạp một thực phẩm bất kỳ từ sữa bò, rất có thể bé đã bị dị ứng:

  • Viêm da cơ địa
  • Sưng môi và mi mắt
  • Nổi mề đay, phát ban
  • Sổ mũi, khò khè, ho kéo dài
  • Trào ngược và nôn ói
  • Tiêu chảy/ táo bón, chướng bụng và có thể có máu trong phân
  • Cơ thể thiếu máu thiếu sắt
  • Mệt mỏi kéo dài, đau quặn, quấy khóc
cach-nhan-biet-va-xu-ly-khi-be-bi-di-ung-dam-sua-bo_4
Quấy khóc là dấu hiệu trẻ dị ứng đạm bò

2.2. Cách xử lý bé bị dị ứng đạm bò

Sữa là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ trong giai đoạn dưới 6 tháng tuổi. Vì vậy nếu xuất hiện triệu chứng dị ứng, mẹ nên mang bé đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất. Sau đó để bé tránh hoàn toàn khỏi sữa bò và những chế phẩm từ sữa bò.

>>> Xem thêm: 5 Lưu Ý Quan Trọng Khi Cho Trẻ Uống Thuốc Hạ Sốt

Tuy nhiên, nếu sữa mẹ không đủ đáp ứng dinh dưỡng thì mẹ nên chọn sữa công thức có chứa đạm thủy phân tích cực. Vì vậy mẹ nên cho bé uống sữa công thức 2 – 4 tuần thay vì lựa chọn sữa bò. Mẹ có thể tham khảo sữa Aptamil số 1 – Loại sữa đã được kiểm nghiệm lâm sàng về độ an toàn, mức độ dinh dưỡng và được khuyến khích sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

3. Bé có thể bị dị ứng sữa công thức không?

Sữa công thức chứa đạm thủy phân tích cực với đủ hàm lượng DHA (17mg/ 100kcal) và ARA (34mg/ 100kcal). Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ, thị lực và hệ miễn dịch của trẻ. Tình trạng dị ứng sữa bò chỉ mang tính chất tạm thời và hầu hết sẽ khỏi khi trẻ bước sang giai đoạn 1 tuổi trở lên. Tùy vào tình trạng cơ thể của trẻ để cân nhắc dùng lại các sản phẩm dinh dưỡng chứa đạm sữa bò hay không.

Tóm lại, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh đã được nghiên cứu dành riêng cho độ tuổi trẻ 0-6 tháng tuổi. Vì vậy rất ít khi xảy ra tình trạng dị ứng. Trừ khi mẹ lựa chọn sai dòng sữa, chọn sữa không có thương hiệu uy tín, sữa đã hết hạn sử dụng,…

ngan-ngua-tinh-trang-tre-bi-ho-so-mui-bang-sua-aptamil-advace_1
Sữa công thức dành riêng cho từng độ tuổi đến từ thương hiệu uy tín thì tỷ lệ dị ứng đạm bò là rất thấp

4. Mua sữa công thức Aptamil chính hãng ở đâu?

Để mua sữa công thức Aptamil chính hãng, mẹ có thể tham khảo tại website Ecolife. Tất cả các sản phẩm sữa Aptamil nói riêng và mặt hàng kinh doanh nói chung tại Ecolife đều cam kết chính hãng. Đã có hàng nghìn bố mẹ Việt tin dùng sản phẩm sữa Aptamil và lựa chọn Ecolife. Đặc biệt hơn, đây cũng là sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới khuyên dùng!

aptamil-anh-so-2-bi-quyet-tri-kho-moi-do-thieu-chat-cho-tre-tu-6-12-thang-tuoi_3
Sữa Aptamil bổ sung dưỡng chất và tăng cường đề kháng trước các bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ

Trên đây là một số thông tin liên quan tới bệnh lý dị ứng này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Hi vọng mẹ có thể bổ sung thêm kiến thức chăm sóc trẻ và bình tĩnh xử lý trong mọi tình huống một cách khéo léo và hợp lý nhất!

>>> Xem thêm: 5 Dấu Hiệu Trẻ Thiếu Canxi Và Giải Pháp Sữa Aptamil Anh! 

Trả lời