Celiac là bệnh gì – Những kiến thức hữu ích nhất cho trẻ mắc bệnh celiac

ciliac là bệnh gì?
5/5 - (14 bình chọn)

Bệnh Celiac là một căn bệnh có vẻ như ít người biết đến, tuy nhiên nó không phải là căn bệnh hiếm gặp. Một số trẻ em mắc bệnh Celiac nhưng phụ huynh không hề hay biết. Vậy Celiac là bệnh gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của trẻ, hãy tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Bệnh Celiac ở trẻ là bệnh gì?

Nói một cách đơn giản nhất, dễ hiểu nhất, bệnh Celiac là bệnh dị ứng với Gluten. 

Vậy gluten là gì? Gluten là một dạng Protein có nhiều trong những loại thực phẩm như lúa mì, lúa mạch, sữa bò,…

Gluten là gì?

Với những trẻ mắc bệnh celiac khi ăn phải thực phẩm chứa gluten thì sẽ có triệu chứng không dung nạp. Sau khi ăn, thức ăn vào tới ruột non sẽ bị phát bệnh. 

Tất cả những ý trên đã giải thích rõ “celiac là bệnh gì”. Vậy trẻ mắc bệnh này có nguy hiểm không? Và làm sao để nhận biết được trẻ mắc bệnh celiac. Hãy tiếp tục nghiên cứu ở những phần tiếp theo.

Triệu chứng, nguyên nhân dẫn đến bệnh Celiac

Với những em bé mắc bệnh celiac, khi ăn phải những thực phẩm chứa gluten lập tức bé sẽ có những triệu chứng sau:

Nổi mẩn ngứa toàn thân

Buồn nôn

Có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy

Bệnh Celiac ở trẻ em

Nếu phụ huynh không chú ý đến vấn đề này để tránh những thực phẩm đó thì thời gian kéo dài có thể dẫn đến cơ thể bé xanh xao, thiếu máu, suy dinh dưỡng. 

Nếu phát hiện bé có những triệu chứng trên trong 2 tuần liền thì mẹ nên đưa bé đi khám. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và biết được bé có bị bệnh Celiac hay không. Nguyên nhân gây bệnh chính là do cơ địa bé không dung nạp chất gluten. Và bệnh này không thể chữa trị. Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi bệnh này có thể kiểm soát được bằng cách cho bé thực đơn ăn uống tránh gluten.

Gluten có ở đâu?

Để đảm bảo bé mắc bệnh celiac luôn khỏe mạnh và phát triển bình thường thì phụ huynh tuyệt đối không cho bé ăn những thực phẩm có chứa gluten. Với những phụ huynh còn đang chưa biết celiac là bệnh gì thì cũng sẽ xa lạ với cụm từ gluten. Vậy những thực phẩm nào chứa gluten mà trẻ phải tránh? Gluten có nhiều trong lúa mạch, bột mì, ngũ cốc,…Trên thực tế, với những em bé còn nhỏ thì những thực phẩm này rất dễ tránh. Ngoài ra, sữa bò cũng có chứa gluten, mặc dù không quá nhiều nhưng nếu bé uống trong thời gian dài cũng rất nguy hiểm. Chắc chắn các mẹ thường nghe đến dị ứng đạm sữa? Đạm sữa là gì? Là chất gluten có trong sữa bò, mà bé mắc celiac uống vào sẽ bị dị ứng.

Gluten free là gì?

Gluten free là gì? 

Nếu phụ huynh chưa chắc chắn về celiac là bệnh gì, bé nhà mình có bị mắc celiac hay không thì cần xem xét kỹ. Nếu bé thường bị dị ứng, ỉa chảy, nổi mẩn ngứa  khi uống sữa, ăn các thực phẩm chứa gluten. Bởi với những bệnh nhân có bệnh celiac thì chế độ ăn là quan trọng nhất. Tránh xa những thực phẩm có chứa gluten thì sẽ không bị phát bệnh. Qua những nghiên cứu cẩn thận từ các chuyên gia dinh dưỡng, đã xây dựng nên nhóm thực phẩm không chứa gluten cho bệnh nhân Celiac. Nhóm thực phẩm này gọi chung là Gluten free. 

GLUTEN FREE LÀ GÌ?

Những thực phẩm trong nhóm gluten free

Những thực phẩm trong nhóm gluten free như:

Ngũ cốc nguyên hạt: hạt diêm mạch, lúa mạch, lúa miến, kiều mạch, bột báng, kê, rau dền, … Tuy nhiên, khi mua bạn phải xem xét kỹ mác nhãn có ghi chú là thực phẩm gluten free. Bởi trong quá trình sản xuất có thể có thành phần gluten.

Trái cây tự nhiên, còn tươi và chưa qua chế biến  như: táo, lê, cam quýt, đào, chuối

Những loại rau củ như khoai tây, cà rốt, rau cải, rau dền, đậu xanh, củ cải,…

thực phẩm gluten free tốt cho trẻ mắc bệnh celiac

Những loại thực phẩm chứa protein từ động vật và thực vật như: tôm, cua, cá thịt, …

Sữa và những chế phẩm từ sữa thì cần lưu ý về thành phần. Đối với bé, đặc biệt là sữa bột cho bé cần đảm bảo không chứa gluten. Phụ huynh có thể có bé sử dụng sữa bột Aptamil Anh, sữa này hoàn toàn không chứa gluten mà giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Vai trò của chế độ ăn gluten free đối với bệnh celiac

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể chữa dứt điểm bệnh Celiac. Vì vậy nên phụ huynh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn gluten free cho bé. Bé hoàn toàn có sự phát triển bình thường nếu áp dụng gluten free. 

Qua bài viết trên hy vọng quý phụ huynh đã hiểu được “ celiac là bệnh gì?” Hy vọng với những kiến thức mà EcoLife cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho phụ huynh khi chăm bé mắc bệnh Celiac. Nếu còn có khăn trong việc lựa chọn sữa phù hợp cho bé thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Truy cập website của EcoLife phanphoi.com.vn để hiểu rõ hơn về sữa Aptamil Anh nhé.

 

Trả lời