2 cách làm sữa chua cho bé ăn ăn dặm đơn giản đảm bảo an toàn cho bé

cách sữa chua tại nhà cho bé
5/5 - (8 bình chọn)

Sữa chua là loại thực phẩm được làm từ sữa giàu canxi, DHA và các loại vitamin. Hơn thế, sữa chua còn chứa hàng tỷ lợi khuẩn cho bé có đường ruột khỏe mạnh. Hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại sữa chua làm sẵn khiến nhiều mẹ không biết phải lựa chọn như thế nào. Vậy thì mẹ hãy cùng bắt tay cùng vào bếp tự làm sữa chua cho bé ngay tại nhà mình nhé. 2 Công thức làm sữa chua dưới đây sẽ cực kỳ đơn giản mà mẹ nào cũng có thể làm được.

Sử dụng sữa chua ăn dặm cho bé đúng cách

Bé mấy tháng ăn sữa chua?

Sữa chua tuy rằng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và an toàn, tuy nhiên thì trẻ dưới 6 tháng chỉ cần bú sữa mẹ hoàn toàn là đủ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em trên 6 tháng tuổi đã có hệ tiêu hóa ổn định và khỏe mạnh hơn có thể bắt đầu tập ăn sữa chua được. Tuy nhiên, mẹ cần theo dõi con à tập cho con ăn ít làm quen dần với thức ăn mới. Nấu bé có biểu hiện đau bụng, khó tiêu hay tiêu chảy thì cần dừng ăn ngay. 

sữa chua tại nhà cho bé
6 tháng là thời điểm bé có thể ăn sữa chua

Thời điểm cho bé ăn sữa chua an toàn nhất là 7 đến 8 tháng.

Liều lượng cho bé tùy theo độ tuổi, mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

  • 6-10 tháng tuổi: 50g mỗi ngày
  • dưới 2 tuổi: 80g mỗi ngày
  • Trên 2 tuổi: 100g mỗi ngày

Nên cho bé sữa chua sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ 1 tiếng để quá trình tiêu hóa diễn ra được dễ dàng hơn, giúp bé ngủ ngon hơn.

cách làm sữa chua từ sữa mẹ, sữa công thức
làm sữa chua tại nhà cho bé

Các loại sữa chua ăn dặm dưới 1 tuổi cho bé

Trên thị trường có khá nhiều loại sữa chua dành cho bé. Tuy nhiên có 3 loại sữa chua được nhiều bà mẹ tin dùng sau đây:

  • Sữa chua vinamilk Susu: Có hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào hỗ trợ và ngăn ngừa táo bón cho trẻ.
  • Sữa chua Fomat Petit Soleil chứa nguồn chất béo, chất đạm dồi dào. Giúp bé tăng cân nhanh hoặc phục hồi sức khỏe nhanh sau khi ốm dậy.
  • Sữa chua Nestle P’tit Brasse là một dòng sữa chua đến từ Pháp. Sữa chua này sở hữu hàm lượng chất đạm và chất béo cao dành cho bé suy dinh dưỡng, còi xương.

Các loại sữa chua đều có nhiều hương vị và màu sắc cho mẹ lựa chọn. Tuy nhiên thông thường các loại sữa chua đều quá ngọt và chứa phẩm màu nên nhiều mẹ cũng khá băn khoăn khi cho bé sử dụng.

Cách làm sữa chua từ sữa mẹ

Sữa mẹ là sữa an toàn nhất cho trẻ nhỏ. Nếu mẹ có nguồn sữa dồi dào thì hãy nên tận dụng nguồn sữa đó để làm sữa chua ăn dặm cho bé.

Nguyên liệu làm sữa chua

  • Sữa mẹ: 200ml
  • Sữa chua không đường làm men cái: 4 thìa

Làm sữa chua tận dụng từ sữa mẹ

Bước 1: Thanh trùng các dụng cụ làm sữa chua bằng nước đun sôi để đảm bảo sạch vi khuẩn.

Bước 2: Cho sữa mẹ lên bếp đun nóng lên tầm 80 độ C

Bước 3: Tắt bếp và để nguội còn 40 độ C

Bước 4: Cho từ từ sữa chua cái vào khuấy đều và thật nhẹ tay đến khi sữa chua cái hòa quyện trong sữa mẹ. Chú ý sữa chua cái phải để ở nhiệt độ phòng tầm 2 tiếng cho hết lạnh mới đem đi làm nhé.

Bước 5: Cho sữa chua vào hũ thủy tinh, đậy nắp kín. Cho vào nồi cơm điện, đổ nước ấm 40 độ C vào ⅔ lọ sữa chua rồi đậy kín. Ủ sữa trong vòng 5-8 tiếng đồng hồ là được. Bạn không nên ủ quá lâu sẽ làm sữa bị chua quá, bé sẽ không ăn.

Cách làm sữa chua cho bé bằng sữa công thức

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Sữa công thức: 350ml
  • Sữa chua không đường: 3 thìa
  • Nồi cơm điện

Cách làm 

Bước 1: Khử trùng dụng cụ làm sữa chua bằng cách cho vào nồi nước sạch rồi đun sôi.

Bước 2: Pha sữa công thức theo đúng công thức của nhà sản xuất và để sữa ở 40 độ C.

Bước 3: Cho sữa chua cái từ từ vào sữa công thức đã pha. Khuấy thật nhẹ tay sao cho sữa chua cái hòa tan vào sữa công thức. Sau đó cho vào hũ thủy tinh, đậy kín.

Bước 5: Để sữa chua vào nồi cơm điện. Cho nước nóng 40 độ C vào ngập ⅔ lọ sữa chua. Đậy kín nồi cơm điện và ủ trong vòng 5-8 tiếng.

Sữa chua từ sữa công thức
Ủ vào nồi cơm điện 5-8 tiếng

Bạn nên tham khảo dòng sữa aptamil Anh để làm sữa chua từ sữa công thức cho bé. Sữa aptamil Anh có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp bé phát triển toàn diện. Đặc biệt dòng sữa này không chứa gluten là một dạng protein dễ gây dị ứng cho trẻ, rất an toàn.

2 cách làm sữa chua cho bé trên đây thật đơn giản phải không mẹ? Hãy dành thời gian làm sữa chua ăn dặm cho bé tại nhà để đảm bảo an toàn và sạch sẽ. Bé phát triển khỏe mạnh và thông minh sẽ là món quà tuyệt vời báo đáp công ơn dưỡng dục của mẹ. Hy vọng những thông tin mà Ecorice cung cấp sẽ có ích cho mẹ chăm bé thật tốt. 

 

Trả lời