Cách làm siro húng quất đường phèn trị ho hiệu quả

5/5 - (8 bình chọn)

Cách làm siro húng quất đường phèn trị ho hiệu quả

Húng chanh hay còn gọi là tần dày lá, rau tần, rau thơm lùn, rau thơm lông,… Nó có tên khoa học là Coleus amboinicus, là cây thân thảo thuộc họ Lamiaceae. Cây có lông rất nhỏ, thơm như mùi chanh và người ta thường dùng lá để làm thuốc, làm gia vị. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách làm siro húng quất đường phèn trị ho hiệu quả.

Lợi ích của siro húng quất đường phèn

Nhờ 3 ứng dụng dưới đây, dòng siro này đang được các mẹ ưu tiên lựa chọn vì an toàn và cách làm đơn giản tại nhà.

Tần dày lá và những tác dụng có lợi sức khỏe 

Tần dày lá có chứa codein và carvacrol. Ngoài ra, húng chanh còn giàu hàm lượng beta carotene, vitamin K và acid ascorbic. Theo đông y, tần dày lá có tính ấm, vị cay và không gây độc.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nói về tác dụng của Coleus amboinicus. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của phòng Đông y Viện vi trùng vào năm 1961, húng chanh có tác dụng kháng sinh. 

Hoạt chất của nó được sử dụng để điều trị bệnh viêm họng, tiêu đờm, cảm cúm,… Hàm lượng chất dinh dưỡng trong húng chanh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Quất và những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Quất hay còn gọi là tắc có tên khoa học Citrus japonica ‘Japonica’. Trái quất vị chua ngọt và tính ấm. Lá quất vị cay đắng, tính lạnh. Vị chua cay, tính ấm có trong hạt và rễ quất. Vì vậy, các thầy thuốc đông y dùng quả, lá, rễ, hạt, vỏ quất để làm thuốc.

Quất có chất chống oxy hóa tự nhiên là Vitamin C và riboflavin ngăn ngừa bệnh mãn tính. Nó còn giúp hạn chế sự tổn thương cho các tế bào như ung thư, tim mạch và bệnh xương khớp.

Vitamin có tác dụng xây dựng và củng cố hàng rào miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh như: cảm cúm, tiêu chảy, viêm phổi,… Quất chứa chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy khả năng làm việc của nhu động ruột.

Đường phèn và công dụng giải nhiệt

Cách làm siro húng chanh đúng không thể thiếu đường phèn. Thành phần có chứa glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nó có hiệu quả giúp giảm stress và tăng cường khả năng của các giác quan. 

Nó có tác dụng hòa vị nhuận phế, bổ trung ích khí. Vì vậy, đường phèn thường được dùng để điều trị bệnh: Viêm khí phế quản, khí huyết hư, chóng mặt, đau đầu, ho khan ít đờm, đau rát họng,…

>>> Xem thêm: Cách Giúp Trẻ Cao Lớn & Khỏe Mạnh Từ Những Ly Sữa

Cách làm siro húng quất đường phèn chuẩn công thức

Siro húng chanh là sự kết hợp của 3 nguyên liệu chính là tần dày lá, quất và đường phèn. Dưới đây là cách làm siro húng chanh trị ho tiêu đờm được nhiều mẹ Việt tin dùng.

Cách làm siro húng quất đường phèn truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 25 lá húng chanh, 3 quất xanh, đường phèn và gừng. Sau đó bạn tiến hành sơ chế bằng cách rửa sạch, ngâm nước muối, vớt ra, để ráo. Bạn cắt đôi và bỏ hạt quất, thái lát gừng, húng chanh cắt nhỏ.

Cho hỗn hợp nguyên liệu đã sơ chế và 300ml nước vào máy xay nhuyễn. Thu được nước cốt, cho đường phèn. Bỏ hỗn hợp này vào xoong đun lửa to đến khi sôi. Tiếp theo, vặn nhỏ lửa, thỉnh thoảng quấy đều và hớt bỏ bọt khí. 

Đun trong khoảng 40 phút đến khi có độ sánh. Lưu ý, cách nấu siro ho cho bé là phải luôn mở vung khi đun. Tương tự như vậy, cách làm siro húng quất đường phèn mật ong cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần thêm nguyên liệu mật ong vào. Thường thì 300ml nước cốt sẽ cho ra 100ml siro húng chanh quất đường phèn.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Bé Yêu Mau Lớn

Công thức và cách làm siro húng quất đường phèn diếp cá

Bạn chuẩn bị đường phèn, rau tần lá dày, quất, lá rau diếp cá và gừng để làm siro. Tiến hành ngâm các nguyên liệu vào nước muối và rửa sạch. Cắt đôi quất, bỏ hạt và trộn với đường phèn, ướp 1 tiếng.

Cho hỗn hợp lên bếp nấu đến khi sôi thì hạ nhiệt độ xuống. Tiếp theo, bạn cho lá húng chanh,diếp cá, gừng vào nồi. Tiến hành nấu lửa nhỏ tầm 1 tiếng là có siro trị ho cho bé.

Lấy rây lọc lấy nước cho vào lọ thuỷ tinh có nắp đậy kín. Bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được 6 tháng. Cái quất sau khi rim keo lại rất ngon, bạn có thể để ăn.

Bí quyết và cách làm siro húng quất đường phèn diếp cá lá hẹ

Rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 15-20 phút húng chanh, quất, lá hẹ và rau diếp cá. Cắt cắt nhỏ các nguyên liệu và để riêng ra. Ướt đường phèn với quất để trong 2h.

Cho hỗn hợp quất-đường vào nồi và nấu ở lửa vừa từ 5-10 phút cho đến khi đường tan hết và sôi hẳn. Tiếp tục đun khoảng 5 phút trong lửa nhỏ. Cho hết lá húng, diếp cá cắt nhỏ, hẹ, gừng và 1/2 muỗng cà phê muối vào nồi. Đun tiếp với lửa nhỏ từ 2-3 tiếng, đảo đều cho đến khi hỗn hợp sệt và keo lại thì tắt bếp.

Bạn đã học được cách làm siro húng quất đường phèn chưa? Hãy áp dụng ngay những cách này để giúp bé yêu nhà bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, hiệu quả của những loại siro này và thời gian sử dụng tùy thuộc vào cơ địa từng người. Vì vậy, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến từ người có chuyên môn.

>>> Xem thêm: Sữa Aptamil Anh Có Tăng Cân Không?

One thought on “Cách làm siro húng quất đường phèn trị ho hiệu quả

Trả lời