Cách làm phô mai cho bé an toàn tại nhà mà mẹ nên thử

5/5 - (9 bình chọn)

Phô mai là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà nhiều bà mẹ ưu tiên sử dụng cho bé giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên bổ sung dinh dưỡng từ phô mai cho bé như thế nào cho hợp lý và an toàn thì nhiều mẹ còn chưa nắm rõ. Dưới đây là những kiến thức cho mẹ về phô mai và cách làm phomai ăn dặm cho con tại nhà an toàn, tiết kiệm.

Dinh dưỡng từ phô mai cho bé mà mẹ không thể bỏ qua

Phô mai là thực phẩm được làm từ sữa cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể dồi dào. Hơn nữa, trong phomai có chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Những thành phần chính có trong phô mai tốt cho sự phát triển toàn diện của bé.

  • Đạm:

Dinh dưỡng từ đạm có trong phomai cực kỳ lớn. Đặc biệt nguồn đạm này dễ tiêu hóa 

Nguồn dinh dưỡng này tốt cho răng, tóc, và xương của bé.

  • Chất béo: Lượng chất béo bão hòa và cholesterol tùy thuộc vào sữa làm ra pho mai. Tuy vậy thì thành phần chất béo có trong phô mai cũng khá nhiều.
  • Vitamin và khoáng chất thiết yếu

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong phomai sẻ phụ thuộc vào sữa làm ra chúng. hầu hết chất béo đều được giữ lại khi làm phomai nen phomai cũng có nhiều vitamin tan trong nước. Đặc biệt phô mai là nguồn cung cấp canxi và khoáng chất dồi dào 

pho mai cho be

  • Muối (sodium):

Muối đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra phô mai. Nó ảnh hưởng đến độ ẩm, kết cấu, hương vị, tính năng và an toàn thực phẩm của phô mai. Phomai chứa nhiều đạm và các chất dinh dưỡng nhưng khá nhiều chất béo nên mẹ cần cho bé ăn có liều lượng phù hợp. Độ tuổi khuyến cáo sử dụng an toàn nhất là 8 tháng tuổi trở lên. Và nó không thay thế được đạm từ các nguyên liệu thịt cá khác. 

Những cách làm phô mai cho bé ăn dặm an toàn

Phomai có thể làm được từ sữa bột, sữa chua, sữa tươi. Tuy nhiên, đối với bé dưới 1 tuổi thì các thành phần có trong sữa tươi có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa cho trẻ. Sữa bột là dạng sữa công thức gần giống sữa mẹ, an toàn cho bé. Bạn nên sử dụng sữa bột làm phô mai giai đoạn cho bé. Nếu em bé nhà bạn có tiền sử dị ứng sữa dạ thì nên chọn sữa bột không có gluten-chất gây dị ứng cho trẻ. Bạn có thể tham khảo sử dụng Sữa bột Aptamil Anh.

Cách làm phô mai cho bé từ sữa bột.

Phô mai từ sữa công thức cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 150ml sữa công thức (pha gấp đôi lượng sữa bình thường)
  • 1/2 hũ sữa chua mồi để ở nhiệt độ phòng.

Cách làm phomai từ sữa bột như sau:

Bước 1: Pha sữa theo công thức ghi trên vỏ hộp. Ví dụ nếu bạn dùng sữa aptamil anh thì 1 muỗng gạt ngang sẽ tương ứng với 30ml nước. Để có 150ml sữa thì cần pha 5 muốn bột ngạt ngang

Bước 2: Cho sữa chua cái vào và khuấy đều, nhẹ tay. Bọc màng bọc thực phẩm lại cho kín và cho vào lò vi sóng. Chỉnh nhiệt độ cao nhất để ở 30 giây. Sau đó để nguyên trong lò 8 tiếng.

Bước 3: Rạch tấm màng bọc thực phẩm cho sữa chua nhanh tách nước.

Bước 4: Cho vào lò vi sóng tầm 1 phút ở nhiệt độ thấp nhất để sữa chua tách nước thành 2 lớp.

Bước 5: Dùng khăn màn sạch và rây lọc lấy sữa chua, treo túi sữa chua lên cho ráo nước hẳn. sau khoảng 4 tiếng ta có được phô mai tươi cho bé

pho mai tự làm tại nhà

Cách làm phô mai que

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • trứng gà
  • sữa tươi không đường
  • muối ăn
  • Bột mì
  • Bột chiên xù
  • Phô mai mozzarella 

Cách thực hiện:

Bước 1: Thái phô mai thành miếng vuông vừa phải

BƯớc 2: Chuẩn bị 3 cái tô lớn. Một tô đựng bột mì, một tô đựng trứng gà đánh tan, một tô đựng bột chiên xù. Bạn có thể thêm muối và sữa tươi không đường và bột mì nếu thích.

Bước 3: Lăn phô mai que qua bột mì. Sau đó lăn qua trứng gà. Sau cùng lăn qua bột chiên xù. Bước 4: Để phô mai đã chuẩn bị sẵn vào tủ đá trong vòng 1 tiếng 

Bước 5: Đổ ngập dầu đun sôi và chiên phomai cho vàng giòn. Lấy phomai ra thấm trên giấy ăn rồi cho bé thưởng thức.

Món ăn từ phomai cho bé dưới 1 tuổi

Cháo phô mai cà rốt

Bạn có thể nấu cháo phô mai để bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng nhiều món cháo khác nhau như: cháo khoai lang phomai, cháo tôm phô mai, cháo gà phô mai,…. Hoặc có thể sử dụng phomai làm bánh như bánh bí đỏ phomai, bánh flan phomai,….bánh làm từ phô mai

Dưới đây là một gợi ý cho món cháo phô mai đầy đủ dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi

cháo phô mai bí đỏ

Nấu cháo cà rốt phô mai cho con mẹ chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • Cà rốt
  • Gạo
  • Dầu và hạt nêm cho bé
  • Phô mai

Cách nấu:

Bước 1: Vò sạch gạo và cho cháo hầm nhừ 

Bước 2 Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch xay nhuyễn.

Bước 3: Cháo chín, cho cà rốt vào nấu chín. Nêm hạt nêm cho bé và dầu ăn vào cháo. Cuối cùng cho pho mai vào quấy đều, tắt bếp. Cho bé ăn khi còn ấm.

Hy vọng bài viết trên sẻ thật hữu ích với các mẹ. Đặc biệt là giúp các mẹ có thể tự làm phô mai cho bé tại nhà, cho bé nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và đảm bảo an toàn. Hãy theo dõi website của chúng tôi để có nhiều thông tin bổ ích khác về chăm sóc trẻ nhé.

 

Trả lời