Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên kích thích vị giác cho bé

cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên
5/5 - (17 bình chọn)

Tập ăn dặm cho bé là một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào. Nhiều bà mẹ hoàn toàn bất lực với tình trạng biếng ăn trong giai đoạn bé ăn dặm. Sẽ có nhiều nguyên nhân khiến bé không muốn ăn như bé sợ ăn, bé mệt mỏi, đau trong quá trình mọc răng,… Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên như thế nào để kích thích vị giác cho bé. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của EcoLife để cho bé luôn cảm thấy hứng thú với mỗi bữa ăn nhé.

Cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên ngon miệng, kích thích vị giác

Lần ăn dặm đầu tiên của bé giống như là lần đầu tiên chúng ta chính thức ra mắt thị trường một sản phẩm mới. Muốn chiếm được sự tò mò tìm hiểu và quyết định sử dụng sản phẩm, chúng ta cần phải chuẩn bị thật kỹ trước buổi ra mắt đó. Bé cảm thấy hợp khẩu vị và thích thú với thực phẩm mới trong lần đầu tiên này chắc chắn những bữa ăn sau này mẹ sẽ đỡ vất vả hơn nhiều. Mẹ cần chuẩn bị những gì trước khi cho bé ăn dặm?

Thời điểm ăn dặm thích hợp

Theo khuyến cáo, trẻ em sẽ bắt đầu ăn dặm vào 6 tháng tuổi. Khi đó, hệ tiêu hóa của bé đã được xem là hoàn thiện và dễ dàng làm quen với các thực phẩm mới. Hơn nữa, giai đoạn này nhu cầu của bé về dinh dưỡng tăng cao, sữa mẹ không cung cấp được đủ cho bé. Một số em bé ở giai đoạn này đã có thể ngồi vững và thích thú với việc ăn uống. Tuy vậy, mẹ không cần quá rập khuôn mà thời điểm cho bé ăn dặm còn phải phụ thuộc vào riêng từng bé. Nếu bé nhà bạn cứng cáp, khỏe mạnh và đòi ăn thì mẹ có thể cho bé ăn sớm hơn. 

Thời điểm cho bé ăn dặm thích hợp

Chuẩn bị gì cho bé ăn dặm

Nếu em bé này là đứa con đầu lòng của bạn thì chắc chắn bạn cũng đang lúng túng trong việc chuẩn bị đồ cho con ăn dặm. Theo kinh nghiệm của các bà mẹ thì nên chuẩn bị thật đầy đủ kể cả tinh thần để cho bé có bữa ăn dặm đầu tiên thuận lợi nhất. Đó là cách rèn kỹ năng ăn cũng như giúp bé không biếng ăn sau này.

Những dụng cụ mẹ cần chuẩn bị là:

  • Ghế ăn dặm: Cho bé được ngồi thẳng lưng và hạn chế sặc thức ăn. Tạo thói quen tốt cho bé, tránh bé chạy nhảy trong khi ăn
  • Yếm ăn dặm cho bé được sạch sẽ hơn. Mẹ sẽ đỡ vất vả hơn khi phải tắm giặt cho bé sau khi ăn
  • Dụng cụ chế biến thức ăn: xoong, chảo, rây, máy xay,…
  • Bát và thìa ăn dặm thì không thể thiếu

Các thực phẩm cho bé tập ăn dặm giai đoạn đầu

Giai đoạn này, bé đang bắt đầu có những trải nghiệm với những vị khác ngoài sữa. Vậy nên mẹ hãy cho bé thử ăn những món ăn có vị ngọt, gần giống với sữa mẹ. Tránh tình trạng bé thích nghi không kịp và từ chối ăn. Những loại rau củ, trái cây như bơ, chuối, bí đỏ, cà rốt,…Sau khi bé đã quen dần với các thức ăn lạ thì hãy cho bé ăn thêm các thực phẩm khác để làm phong phú bữa ăn hơn cho bé.

thực phẩm cho bé ăn dặm lần đầu

Cho bé ăn dặm lần đầu tiên vào thời gian hợp lý

Mẹ nên biết rằng cho bé ăn dặm lần đầu tiên thuận lợi nhất là lúc bé đang có tinh thần phấn chấn nhất. Thời điểm 9-10h sáng bé vừa có giấc ngủ ngày dậy, tinh thần sảng khoái với cái bụng đói meo. Lúc này mẹ cho bé ăn là thích hợp nhất. Mẹ nên rèn cho bé có lịch sinh hoạt khoa học và giờ giấc để bé luôn thoải mái. Tất nhiên thì lịch sinh hoạt của bé cũng phụ thuộc vào giờ giấc của gia đình bạn nên mẹ hãy thật linh động. Chú ý không cho bé ăn khi mới bú sữa hay khi còn buồn ngủ.

Nguyên tắc trong cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên được ngon miệng

Hãy đảm bảo mẹ thực hiện theo đúng các nguyên tắc dưới đây để bé có một quá trình ăn dặm thành công:

  • Cho bé ăn theo nhu cầu: Mẹ không nên áp đặt những tiêu chuẩn của mẹ lên bé. Không ép con ăn nếu bé từ chối ăn. Đặc biệt hãy quan sát những thực phẩm bé không thích hay và tập ăn sau khi bé đã ăn dặm thành thục.
  • Kiên nhẫn: Kiên nhẫn với bé là yếu tố quan trọng khi tập ăn cho bé. Mẹ cất công đổ dồn tâm huyết cho bữa ăn mà bé chỉ ăn một chút khiến mẹ cảm thấy thấy chán nản. Nhưng nếu mẹ kiên nhẫn với con thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt như mong đợi.
  • Sữa vẫn là thức ăn quan trọng nhất cho bé giai đoạn này. Đảm bảo lượng sữa đủ theo nhu cầu của con mẹ nhé. 

Tự làm bánh ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

Bánh ăn dặm cho bé là những thực phẩm dành cho bữa ăn giàu dinh dưỡng. Hơn thế, bé còn được thử những thức ăn đa dạng, kích thích vị giác của bé. Hãy tham khảo 2 cách làm bánh thật đơn giản dưới đây để làm cho bé yêu ăn phụ.

Bánh táo bột mì trứng gà cho bé 4 tháng tuổi

Để làm bánh này mẹ cần chuẩn bị: 

  • 100g bột mì
  • 20g bơ lạt
  • bột nở
  • 1 lòng đỏ trứng gà.

Cách làm bánh ăn ăn dặm cho bé như sau.

Cho bột mì ra 1 cái tô, sau đó cho bột nở và lòng đỏ trứng gà vào và trộn đều. Đun bơ cho chảy ra và cho tiếp vào phần bột đó. Táo mẹ cần gọt vỏ và cho vào máy xay cùng chút nước, xay nhuyễn. Cho táo đã xay vào bột trộn đều. Khi hỗn hợp bột đã quyện vào nhau thì mẹ tiến hành đổ vào khuôn. Nướng bánh ở nhiệt độ 230 độ C trong vòng 15 phút. Khi chín, mẹ cắt bánh nhỏ ra cho bé ăn. Món bánh bột mì trứng gà và táo mềm mịn, dễ tan khi cho vào miệng, cực kỳ thơm ngon.

bánh bột mì, trứng và táo

Bánh ăn dặm bột mì yến mạch cho bé 4 tháng tuổi

Mẹ chuẩn bị 100g yến mạch, bột mì , men nở và bột nở để làm bánh này cho bé.

Cách làm như sau:

Cho bột nở vào bát nước ấm, khuấy tan. Tiếp tục cho yến mạch vào khuấy đều tay đến khi sền sệt. Cho men nở và bột mì vào trộn đều tay. Bọc màng bọc thực phẩm lại cho kín cho cho bột nghỉ trong vòng 1 tiếng. Sau khi bột đã được ủ nghĩ , bạn tạo thành hình theo khuôn bánh và đem đi nướng. Nhiệt độ thích hợp để nướng món này là 180 độ C trong thời gian 30 phút.

Bánh yến mạch bột mì

Trên đây là cách cho bé ăn dặm lần đầu tiên kích thích vị giác cho bé. Giúp bé luôn được ngon miệng và hứng thú với việc ăn uống. Những món bánh ăn dặm tự làm tại nhà đảm bảo an toàn và sạch sẽ. Bé yêu sẽ có một quá trình ăn dặm thật thú vị và lớn nhanh khỏe mạnh. Hãy cùng học cách chăm con với chúng tôi qua website phanphois.com.vn nhé. 

 

Trả lời