Cách bảo quản sữa mẹ, rã đông sữa mẹ chuẩn nhất mà mẹ nên biết

5/5 - (10 bình chọn)

Những năm gần đây, việc trữ đông sữa mẹ như một trào lưu của các bà mẹ trẻ. Trữ đông sữa thực sự rất tiện lợi khi mẹ phải đi làm trở lại mà không có điều kiện cho bé bú trực tiếp. Bé cũng sẽ được nuôi dưỡng từ nguồn sữa mẹ quý báu mãi cho đến khi cai sữa. Tuy nhiên nhiều bà mẹ lại chưa biết cách trữ đông sữa sao cho đúng cách. Tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe của bé. Hôm nay chuyên mục tin tức của EcoLife sẽ hướng dẫn các mẹ cách bảo quản sữa mẹ, rã đông sữa mẹ chuẩn nhất từ trước đến nay.

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh giữ được nhiều dưỡng chất

Sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất quý hiếm mà không sữa công thức nào có được. Những em bé nuôi bằng sữa mẹ luôn có sức khỏe tốt và phát triển cân đối nhất. Tuy nhiên việc sữa mẹ trữ đông cho bé lại chứa nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe của bé. Nếu không được trữ đông sữa đúng cách sữa sẽ mất đi nhiều dinh dưỡng quý báu. Ngoài ra còn có thể khiến cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây nên bệnh tình cho bé. Bạn cần biết cách trữ đông sữa để đảm bảo nguồn sữa cho bé bú được an toàn nhất.

Sau khi hút sữa xong, mẹ tiến hành đổ sữa ngay vào túi trữ sữa chuyên dụng. Để theo dõi được thời gian trữ sữa thì mẹ cần có những ghi chú rõ ràng bên ngoài túi sữa đó. Cụ thể là ghi lại ngày, giờ hút sữa và cả tên của bé nếu bạn muốn mang túi sữa đi học cho bé. 

Bật mí cách bảo quản sữa mẹ sau khi vắt ra đúng cách

Cất ngay vào ngăn đá tủ lạnh và bảo quản được tối đa 3 tháng trong tủ đông. Bạn nên sử dụng tủ dành riêng cho trữ sữa để đảm bảo sữa không bị các vi khuẩn có từ thức ăn khác xâm nhập. 

Bạn chỉ nên để lượng sữa đủ cho bé dùng 1 lần, vừa thuận lợi cho quá trình trữ đông, vừa tránh lãng phí sữa. 

Cách rã đông sữa mẹ đúng nhất

Khi mẹ muốn rã đông sữa, thì cần chuyển sữa từ ngăn đá xuống ngăn mát khoảng 10 tiếng đến 24 tiếng đồng hồ. Tuyệt đối không rã đông ở nhiệt độ phòng, dễ khiến sữa bị vi khuẩn xâm nhập. Làm ấm sữa bằng cách đặt vào bát nước nóng 40 độ C để cho bé uống. Hoặc bạn có thể sử dụng dụng cụ làm ấm sữa chuyên dụng. 

Cách hâm sữa mẹ cho bé đúng cách

Sữa mẹ khi trữ đông thường có lớp váng nổi lên, nên khi hâm nóng bạn cần lắc đều trước khi cho bé uống. Nhưng cũng không nên lắc quá tay dễ làm sữa bị mất dinh dưỡng. Sữa sau khi đã rã đông, hâm nóng cần được cho bé uống hết, không để lại sữa cho lần sau.

Những lưu ý trong cách bảo quản sữa mẹ

Hãy ghi nhớ nhớ lưu ý dưới đây khi bảo quản sữa mẹ trữ đông cho bé để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Thời gian bảo quản

Sữa mẹ vắt ra để ở nhiệt độ phòng chỉ với 4 tiếng đồng hồ, tuy nhiên nên thời tiết nóng bức thì mẹ nên cho bé uống sau 1 giờ hút sữa. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì chỉ nên để trong vòng 72 giờ. Tốt nhất bạn nên cấp đông luôn sau khi vắt để trữ sữa.

bảo quản sữa mẹ

Số lượng sữa vắt trong một lần

Tùy thuộc vào nhu cầu của bé mà mẹ vắt sữa sao cho phù hợp. Mẹ chỉ nên cho vào túi đủ với lượng sữa mà bé bú trong 1 cữ ăn. Việc dư thừa sữa sẻ lãng phí, mẹ tuyệt đối không dùng sữa đã trữ đông không hết cho lần bú khác.

Sử dụng bình trữ sữa, túi trữ sữa

Một lưu ý nữa trong cách bảo quản sữa mẹ là túi trữ sữa. Nên sử dụng bình hoặc túi trữ sữa chuyên dùng để đảm bảo sữa được bảo quản kín nhất. Những thành phần có trong bình trữ cũng phải an toàn với bé không gây độc hại cho bé.  Thứ nhất, sữa có khả năng dính vào hai bên mép túi, làm giảm khối lượng sữa.

Trước khi hút và trữ sữa, cần tiệt trùng dụng cụ hút và bình trữ sữa. Sữa sẽ trữ được lâu hơn nếu đảm bảo sạch sẽ, không có vi khuẩn xâm nhập.

Lựa chọn sữa công thức Aptamil Anh cho bé phát triển toàn diện

Nếu mẹ  không có điều kiện để trữ đông sữa chuẩn nhất cũng đừng vội buồn nhé. Mẹ có thể thay thế bằng dòng sữa bột chất lượng cao không thua kém gì sữa mẹ. Dòng sữa Aptamil Anh có những thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ cho bé phát triển toàn diện. Đặc biệt sữa có chứa men tiêu hóa tự nhiên có trong sữa mẹ. Hệ tiêu hóa của bé sẽ được bảo vệ tối đa. Sữa Aptamil Anh còn là dòng sữa an lành nhất không chứa gluten, chất gây dị ứng cho bé. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm để bé sử dụng thay cho sữa mẹ. Hãy truy cập vào website phannphoi.com.vn để được tư vấn kỹ hơn mẹ nhé.

aptamil anh thay thế sữa mẹ tốt nhất

 

Trên đây là cách bảo quản sữa mẹ cũng như cách rã đông chuẩn nhất mà mẹ cần chú ý khi muốn trữ đông sữa. hãy theo dõi trang Web của Ecolife để có nhiều kiến thức chăm con hơn nhé. Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh và lớn khôn.

Trả lời