Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy là tốt nhất cho mẹ và bé

hoa quả
5/5 - (27 bình chọn)

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy là vấn đề được rất nhiều bà mẹ mang thai quan tâm. Tầm quan trọng của canxi đối với mẹ và bé chắc hẳn ai cũng biết. Tuy nhiên, việc bổ sung sai cách, thừa hoặc thiếu đều không tốt cho sự phát triển của bé. Chuyên mục tin tức hôm nay sẻ làm rõ vấn đề này cho mẹ đang và có ý định mang thai nhé!

Cách bổ sung canxi cho mẹ khỏe, con phát triển tốt

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy để không bị thiếu hay thừa 

Ở những mẹ bầu, việc cung cấp canxi cho bé để bé phát triển hệ xương rất cao. Nếu như mẹ không bổ sung đầy đủ, lượng canxi thai nhi lấy từ mẹ sẽ khiến mẹ thiếu hụt canxi trầm trọng. Nhu cầu canxi trung bình mà mẹ bầu cần cụ thể như sau:

  • 3 tháng đầu: 800mg
  • 3 tháng giữa: 1000mg
  • 3 tháng cuối 1500mg

Tuy nhiên, không phải mẹ mang thai phải uống canxi mỗi ngày từ khi mang bầu mà cần chú ý những vấn đề dưới đây

Thông thường, lượng canxi không chỉ được bổ sung qua viên uống. Có nhiều thực phẩm giàu canxi như cua đồng, tôm, sữa,… Vì vậy nên việc bổ sung thêm viên canxi cần được xem xét kết hợp với lượng canxi mẹ bầu đã được cung cấp từ thức ăn. Có nghĩa là mẹ phải đi tới bác sĩ và xin lời khuyên từ bác để bổ sung lượng canxi phù hợp.

Một vấn đề cần lưu ý là mỗi mẹ đều sẻ có nhu cầu bổ sung canxi khác nhau nên các mẹ không nên theo kả minh nghiệm của bất kì người nào nhé. Việc thiếu có thể khiến bé chậm phát triết, mẹ dễ đau nhức xương khớp. Nhưng nếu thừa canxi thì cũng dễ gây ra tình trạng vôi hóa nhau thai, khiến bé không hấp thu được dinh dưỡng từ mẹ. 

Bà bầu uống canxi đến tháng thứ mấy

Khi bổ sung viên nang canxi, cần chú ý uống lúc sáng sớm, tránh chiều muộn hay trước khi đi ngủ.

Thực phẩm bổ sung canxi mẹ bầu không thể bỏ qua

Có rất nhiều loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà mẹ bầu có thể bổ sung thường xuyên dưới dây. Ngoài thực phẩm chức năng để phụ nữ mang thai bổ sung canxi thì mẹ có thể bổ sung bằng các thực phẩm dưới đây.

Hướng dẫn bổ sung Canxi cho bà bầu

  • Sữa chua
  • Hàu: là thực phẩm giàu canxi, kẽm, sắt,…có thể bổ sung tuần 2 lần
  • Chuối: là loại hoa quả giàu canxi và rất có lợi trong việc làm thư giãn đầu óc, tinh thần.
  • Tôm: là thực phẩm giàu canxi mẹ nên bổ sung trong thực đơn hằng ngày 
  • Súp lơ xanh: Ngoài hàm lượng canxi trong súp lơ cao thì các vitamin và khoáng chất khác cũng rất dồi dào
  • Sữa: trong sữa không chỉ có canxi mà còn rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé như vitamin, sắt, magie, protein,…

Bổ sung sắt cho bà bầu

Thời điểm bổ sung sắt hợp lý nhất mà mẹ mang thai nào cũng nên áp dụng

Bổ sung sắt ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho mẹ và bé. Thông thường khi biết có thai thì các mẹ sẽ ra hiệu thuốc mua sắt về uống. Tuy nhiên, cách uống này thực sự chưa phải là chuẩn. Với nhu cầu sắt cực kỳ cao thì mẹ nên bổ sung liên tục và càng sớm càng tốt. Hơn nữa, thiếu máu còn dẫn đến tình trạng mẹ bầu mệt mỏi, dễ bị tiền sản giật, sinh non,… Em bé sinh ra sẽ nhẹ cân, vàng da, suy dinh dưỡng nếu mẹ bầu thiếu sắt khi mang thai. Bổ sung sắt trước khi mang thai và đến khi cho con bú thì đảm bảo mẹ và bé được khỏe mạnh.

Bổ sung sắt cho bà bầu

Top thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất

Hiện nay có rất nhiều viên uống chức năng bổ sung sắt cho bà bầu. Ngoài ra, mẹ mang thai cũng nên ăn nhiều các thực phẩm dưới đây để có lượng sắt dồi dào hơn.

  • Thịt bò: Ngoài hàm lượng sắt cao thì trong thịt bò còn chứa magie, vitamin B, selen rất tốt cho cơ thể.
  • Thịt gà: Thịt gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà ai cũng biết. Hàm lượng sắt, protein, vitamin có trong thịt gà cao. Hơn nữa,thịt gà còn chế biến được rất nhiều món ăn ngon.
  • Gan động vật mẹ bầu cũng không nên bỏ qua bởi trong gan có rất nhiều sắt.
  • Các loại cá cũng cung cấp cho mẹ bầu nhiều sắt và các chất dinh dưỡng tốt như omega 3, protein,…
  • Bông cải xanh,…
  • Sữa

Còn có rất nhiều thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu khác. Tuy nhiên, những thực phẩm trên là những loại dễ tìm và dễ ăn. Hãy đảm bảo cung cấp đủ sắt để bé được phát triển tốt nhất.

Thực phẩm giàu chất sắt mẹ bầu nên ăn khi mang thai

Trên đây là những thông tin về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Những kiến thức trên hy vọng đã giải đáp được thắc mắc “bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy?” Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, em bé phát triển tốt. Đừng quen truy cập vào trang web của EcoLife phanphoi.com.vn để theo dõi nhiều kiến thức hơn nữa về sức khỏe cho mẹ và bé!

 

Trả lời