Làm thế nào để sử dụng và bảo quản sữa Aptamil Anh đúng cách

Rate this post

Làm thế nào để sử dụng và bảo quản sữa Aptamil Anh đúng cách

Sữa Aptamil Anh là một dòng sữa công thức nhập khẩu cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề sử dụngbảo quản sữa Aptamil vẫn tồn tại nhiều bất cập? Sử dụng và bảo quản sữa sai cách có thể là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe nguy hiểm cho trẻ. Chính vì vậy, mẹ cần có những hiểu biết đúng đắn nhất về các vấn đề này. 

1. Những trường hợp sử dụng sữa Aptamil Anh sai cách

1.1 Pha sữa sai cách 

Trong nhiều trường hợp, các bà mẹ tự ý thay đổi cách pha sữa công thức cho trẻ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Pha sữa không đúng chuẩn là một trong những nguyên nhân gây ra những tác động tiêu cực khi sử dụng sữa công thức. Một số cách pha sữa Aptamil sai thường gặp như:

  • Pha sữa Aptamil bằng nước nguội: Nước nguội sẽ không thể đảm bảo nhiệt độ để hòa tan bột sữa, đồng thời khi sử dụng nước nguội để pha sữa cho bé, sữa lạnh sẽ khiến bé khó uống và không chịu uống sữa. 
  • Pha sữa Aptamil bằng nước quá nóng: Pha sữa với nước quá nóng có thể khiến bé bị bỏng hoặc phải dành thời gian chờ đợi rất lâu để nguội cho bé uống. Khi đó, bé có thể đói, quấy khóc nhiều hơn. 
  • Trộn sữa công thức Aptamil với sữa công thức khác: Việc pha trộn các loại sữa công thức khác nhau trong một bình sữa có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hàm lượng dinh dinh trong sữa. Bé có thể bị thừa hoặc thiếu chất khi kết hợp nhiều loại sữa. 
  • Pha sữa không đúng liều lượng: Pha sữa quá đặc hoặc quá loãng là một cách pha sữa không đúng. Sữa quá đặc gây ngọt, bé khó uống và khó tiêu hóa hơn. Ngược lại, sữa quá loãng sẽ gây nhạt, bé không cảm nhận được vị ngọt, dẫn tới bỏ uống. 
sua-cong-thuc-cho-be-8
Pha sữa Aptamil Anh đúng cách

1.2 Sử dụng không đúng liều lượng

Liều lượng sử dụng sữa Aptamil đã được các chuyên gia y tế và hãng ghi rõ trên nhãn, mác sản phẩm. Tuy nhiên nhiều bà mẹ vẫn cố tình thay đổi liều lượng vì một mục đích cụ thể nào đó. Mẹ có thể cho bé uống nhiều sữa công thức hơn liều lượng cho phép vì mong bé mau lớn, có nhiều sức khỏe, phát triển nhanh hơn. Cũng có khi, các mẹ cắt giảm liều lượng sữa để tiết kiệm sữa, tiết kiệm các khoản chi tiêu cho trẻ. 

Vấn đề sử dụng sữa Aptamil không đúng liều lượng tuy không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho trẻ nhưng vẫn có thể tồn tại nhiều vấn đề. Trẻ nhỏ khi sử dụng quá nhiều hoặc quá ít sữa đều có quá trình phát triển bất bình thường. Để đạt được sự phát triển ổn định cho trẻ, hãy sử dụng sữa theo đúng liều lượng khuyên dùng. 

1.3 Sử dụng không đúng nhu cầu, lứa tuổi

Do nhiều nguyên nhân, các bà mẹ có thể cho trẻ nhỏ dùng loại sữa Aptamil Anh không phù hợp với độ tuổi nhu cầu của trẻ. Trong số đó, mua thừa sữa trong giai đoạn trước và để dành cho trẻ uống ở thời kỳ sau là nguyên nhân chủ yếu. 

sua-aptamil-anh-cho-be-5
Sử dụng đúng sữa cho đúng độ tuổi của bé

Mỗi dòng sữa được sản xuất để đáp ứng với những nhu cầu riêng về chế độ dinh dưỡng và nhu cầu phát triển của trẻ. Khi sử dụng sữa không phù hợp với độ tuổi quy định, nguồn dinh dưỡng được cung cấp từ sữa có thể không phù hợp với trẻ ở giai đoạn đó. Sử dụng sữa Aptamil không đúng độ tuổi có thể khiến trẻ em bị thiếu hoặc thừa chất. 

>>> Xem thêm: Bảo quản sữa bột trong tủ lạnh có được không? Cách pha sữa Aptamil đúng?

2. Dấu hiệu bảo quản sữa Aptamil Anh sai cách 

Dấu hiệu sữa bột bị hư khi bảo quản sai cách thường xuất hiện rất rõ ràng và có thể dễ dàng nhận biết qua mắt thường. Một số trường hợp bảo quản sữa Aptamil sai cách phổ biến thường gặp như:

  • Bảo quản sữa trong môi trường ẩm ướt, độ ẩm không khí cao
  • Hộp sữa bột được bảo quản trong môi trường có nhiệt độ quá nóng
  • Không đậy kín hộp sữa bột sau khi sử dụng, gây ra hiện tượng sữa hút ẩm hoặc các loài đồng vật tiếp xúc với sữa.
  • Bảo quản sữa đã pha ngoài môi trường quá lâu, gây biến đổi chất trong sữa
sua-cong-thuc-cho-be-7
Biết được khi nào sữa hư để không cho bé sử dụng

Bảo quản sữa không đúng cách có thể dẫn tới các vấn đề hư hỏng sữa thường dễ nhận biết như sau:

  • Sữa bột bị vón cục, ẩm ướt
  • Bột sữa công thức bị ẩm mốc, đổi màu, xuất hiện nấm mốc màu xanh, vàng hoặc tím 
  • Bột sữa chưa pha hoặc sau pha có mùi lạ, đặc trưng là mùi hôi, mùi ẩm mốc
  • Trẻ uống sữa gặp các vấn đề như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy….

3. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản sữa Aptamil Anh đúng cách

3.1 Hướng dẫn sử dụng sữa đúng chuẩn

Chất lượng sữa hầu hết phụ thuộc vào giá các loại sữa bột trên thị trường. Vấn đề sử dụng và bảo quản sữa đều được xác nhận đầy đủ trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng trong mỗi sản phẩm. Mỗi dòng sữa, cách sử dụng và bảo quản lại có những đặc điểm khác nhau. Sữa bột tăng cân cho bé 1 tuổi Aptamil Anh được hướng dẫn sử dụng đúng như sau:

  • Pha sữa Aptamil Anh theo đúng hướng dẫn pha trên bao bì sản phẩm (sử dụng nước ấm)
  • Sử dụng đúng loại sữa cho từng độ tuổi của trẻ nhỏ (Aptamil Anh số 1 cho bé 0-6 tháng tuổi; sữa Aptamil Anh số 2 cho trẻ 6-12 tháng tuổi; sữa Aptamil Anh số 3 cho trẻ 1-2 tuổi; sữa Aptamil Anh số 4 cho trẻ 2-3 tuổi)
  • Sử dụng riêng lẻ sữa công thức Aptamil, hạn chế phối hợp với các loại sữa khác nếu không được sự cho phép của chuyên gia y tế
  • Cho bé uống sữa đúng liều lượng, không cho trẻ uống nhiều hoặc ít hơn lượng cho phép
sua-cong-thuc-cho-be-5
Pha sữa Aptamil theo đúng chuẩn hướng dẫn

3.2 Hướng dẫn bảo quản sữa đúng cách 

Thời gian sữa bột để được bao lâu đã được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian đó chỉ đúng khi sữa được bảo quản trong môi trường đảm bảo. Khi sữa bột đã hết hạn hoặc sữa không được bảo quản đúng cách, chất lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng. 

Sữa bột hết hạn có uống được không? Dĩ nhiên là không, vì khi uống sữa hết hạn, lợi bất cập hại, bé có thể xuất hiện các triệu chứng nôn, tiêu chảy, suy nhược cơ thể…Các review sữa bột cho bé lan truyền giữa các bà mẹ có thể là nguồn thông tin không chính xác và được áp dụng sai cách. 

Sữa được bảo quản đúng cách khi áp dụng đúng các tiêu chí sau:

  • Bảo quản sữa trong nhiệt độ phòng mát, khô thoáng
  • Đậy kín nắp hộp sữa bột sau mỗi lần sử dụng
  • Sữa sau pha nên bảo quản trong tủ lạnh hoặc máy hâm sữa để giữ được thời gian lâu hơn. 
  • Nên bọc kín hộp sữa bột, tránh để bụi, bẩn hoặc các loài động vật chứa vi khuẩn xâm nhập. 

>>> Xem thêm: Sữa Aptamil Anh Số 2 – Cách Phòng Tránh Trẻ Hay Ốm Vặt

Trả lời