Ăn sữa chua hay váng sữa tốt hơn cho bé?

5/5 - (1 bình chọn)

Ăn sữa chua hay váng sữa tốt hơn cho bé?

Sữa chua và váng sữa đều là những món ăn thông dụng được nhiều mẹ lựa chọn cho con của mình. Tuy vậy, nhiều mẹ vẫn thắc mắc váng sữa khác sữa chua như thế nào, váng sữa và sữa chua cái nào tốt hơn. Bài viết sau sẽ so sánh để các mẹ bỉm sữa có thể có cái nhìn toàn diện hơn về hai sản phẩm này nhé!

Sữa chua và váng sữa đều là những món ăn thông dụng

1. Sữa chua là gì?

Sữa chua là một chế phẩm quen thuộc từ sữa mà con người đã sử dụng rất nhiều năm qua. Sữa chua được tạo thành từ nhờ những vi khuẩn lên men có trong sữa, để lên men trong vài giờ ở nhiệt độ ấm. Những vi khuẩn này chuyển đổi đường lactose có tự nhiên trong sữa thành acid lactic. Từ đó, sữa đặc sánh mịn lại và có hương vị chua đặc biệt, từ đó có tên là sữa chua cho món ăn này.

Sữa chua chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt

Sữa chua chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt. Do vậy, nó có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa, xương khớp và tim mạch. Sữa chua có thể tự làm ở nhà, mẹ có thể tham khảo những cách làm sữa chua để có thể yên tâm về chất lượng sữa tốt nhất khi cho bé sử dụng.

>>>Xem thêm: Mách Mẹ Cách Làm Sữa Chua Bằng Sữa Aptamil Cực Ngon Cho Bé

2. Váng sữa là gì?

Váng sữa cũng là một chế phẩm khác từ sữa. Khi đun nóng sữa với lửa nhỏ hoặc khi không đậy nắp trong một thời gian, lớp chất béo của sữa sẽ nổi lên trên và kết thành mảng trên bề mặt. Lớp bên trên đó chính là váng sữa.

Bản chất của váng sữa chính là chất béo của sữa

Bản chất của váng sữa chính là chất béo của sữa nên đây chính là thành phần chính của loại thực phẩm này. Hiện nay trên thị trường có 3 loại váng sữa phổ biến với hàm lượng chất béo khác nhau. Cha mẹ có thể căn cứ vào nhu cầu mà chọn cho con mình loại phù hợp nhất.

3. So sánh sữa chua và váng sữa

Sữa chua và váng sữa đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng trong vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Mẹ có thể tham khảo bảng sau để so sánh và hiểu sự khác biệt của hai loại này. 

Sữa chua

Váng sữa

Thành phần dinh dưỡng

– Nguồn protein dồi dào và chất lượng cao.

– Nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết.

– Nguồn lợi khuẩn probiotic và men vi sinh tự nhiên.

– Chủ yếu là chất béo.

– Protein và chất đường bột.

– Nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Ưu điểm

– Hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ phát triển ổn định, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, ngăn ngừa bệnh đường ruột và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

– Chắc khỏe răng và xương, phát triển chiều cao tối ưu.

– Tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

– Cung cấp nhiều năng lượng cho bé.

– Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Nhược điểm

– Một số loại sữa chua có thêm chất phụ gia, quá nhiều đường hóa học không tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể.

– Không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ hay sữa công thức.

– Ít loại vitamin và khoáng chất hơn sữa chua. Không thể thay thế sữa công thức hay sữa mẹ.

– Quá nhiều chất béo, không thể dùng cho trẻ béo phì.

4. Nên cho bé ăn sữa chua hay váng sữa

Sau khi so sánh, ta có thể thấy sữa chua và váng sữa đều là những chế phẩm từ sữa, có thành phần và công dụng với sức khỏe của trẻ khác nhau. Không thể nói váng sữa hay sữa chua tốt hơn được. Vì vậy, tùy vào đối tượng thể chất của trẻ mà cách tốt nhất để cân bằng dinh dưỡng là sử dụng xen kẽ sữa chua và váng sữa theo ngày hoặc kết hợp cả hai loại trong các bữa phụ.

Cho trẻ sử dụng kết hợp sữa chua và váng sữa chua

– Với trẻ béo phì, thừa cân: Cho bé ăn từ ½ đến 1 hộp sữa chua một ngày để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và men vi sinh cần thiết, tốt nhất là chọn loại sữa chua ít béo, không đường. Không nên cho dùng thêm váng sữa.

– Với những trẻ suy dinh dưỡng, thiếu cân: Ăn kết hợp cả hai loại trên. Váng sữa sẽ giúp trẻ bổ sung thêm đạm và năng lượng để tăng cân hiệu quả. Sữa chua có men vi sinh sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

>>>Xem thêm: Cho Bé Ăn Sữa Chua Hay Váng Sữa Tốt Hơn?

5. Lưu ý khi cho trẻ sử dụng sữa chua và váng sữa

Sữa chua và váng sữa đều có những công dụng tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên nếu dùng sai cách, trẻ có thể bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, mẹ phải lưu ý những điều sau khi cho trẻ dùng sữa chua và váng sữa.

Lưu ý khi cho trẻ sử dụng sữa chua và váng sữa chua

– Chỉ nên bắt đầu cho trẻ trên 6 tháng tuổi ăn váng sữa và sữa chua. Vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ mới bắt đầu hoàn thiện và khỏe mạnh hơn.

– Cho trẻ ăn sữa chua sau bữa ăn chính khoảng 30 phút, không ăn lúc đói. Bởi dạ dày cần có độ pH cao để các vi khuẩn phát huy tác dụng tốt nhất.

– Cho trẻ ăn váng sữa vào các bữa phụ trong ngày, không cho ăn trước giờ ăn bữa chính hay trước giờ đi ngủ vì sẽ dễ làm bé đầy bụng.

Không nên đun nóng hay pha thêm nước nóng vào sữa chua và váng sữa vì nhiệt độ cao sẽ làm mất các chất dinh dưỡng trong sữa.

– Cho trẻ súc miệng ngay sau khi ăn vì lợi khuẩn có thể làm hỏng men răng, nhất là men sữa còn yếu của trẻ.

Không dùng chung với thuốc do có thuốc có thể chứa amin lưu huỳnh, phá vỡ và tiêu diệt lợi khuẩn có trong sữa chua.

Theo dõi trang phanphoi.com để biết được nhiều kiến thức dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ tốt nhất mẹ nhé!

Trả lời